Dự án trồng rau - củ - quả trên cát: Thành công của phương thức sản xuất mới

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới được triển khai, nhưng việc ứng dụng các giải pháp công nghệ cao, xây dựng mô hình sản xuất rau - củ - quả an toàn trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ở tỉnh ta là bước đột phá, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân ven biển. Quan trọng hơn là tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp an toàn, gắn với thị trường và xuất khẩu.

Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như Hà Tĩnh, trước đây, ngay trong vụ đông, việc sản xuất các loại rau - củ - quả cũng gặp nhiều khó khăn; sản phẩm vừa ít, lại khó cạnh tranh với hàng hóa của các tỉnh phía Bắc. Sau 1 năm, kể từ khi dự án trồng rau - củ - quả công nghệ cao trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển Hà Tĩnh được triển khai, đến nay, tổng diện tích trồng thử nghiệm của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh và các địa phương đạt 19 ha. Theo chỉ đạo của tỉnh, vụ thu đông 2014 này, toàn tỉnh sẽ mở rộng diện tích rau - củ - quả của dự án lên 200 ha, kể cả một số diện tích trên vùng bãi bồi của các địa phương miền núi.

Sản phẩm rau - củ - quả trên đất cát hoang hóa được đánh giá cao về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Quang Sáng
Sản phẩm rau - củ - quả trên đất cát hoang hóa được đánh giá cao về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Quang Sáng

Là mô hình sản xuất mới mẻ, nhiều khó khăn bước đầu, tuy nhiên, với phương châm: lấy công nghệ cao chế ngự thiên nhiên để phát triển, dự án trồng rau - củ - quả trên cát đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Qua khảo nghiệm, nhiều loại rau - củ - quả có thể thích nghi và phát triển tốt trên đất cát hoang hóa trong cả điều kiện thời tiết khô nóng, khắc nghiệt. “Thành công bước đầu của mô hình sản xuất rau - củ - quả trên cát, bên cạnh nhiều yếu tố khác, có thể nhận thấy sự tham gia rõ nét từ 2 giải pháp chính: giống và kỹ thuật”, ông Phan Trọng Bình - Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh khẳng định.

Sản phẩm rau - củ - quả trên cát của Hà Tĩnh không chỉ khẳng định được chất lượng và mẫu mã, mà còn tạo được niềm tin của khách hàng về ATVSTP. Với việc lựa chọn giống đảm bảo, nguồn phân bón thân thiện với môi trường và thực hiện quy trình sản xuất tiên tiến, sản phẩm rau - củ - quả của dự án đã được Cục ATVSTP - Bộ Y tế cũng như Viện Khoa học công nghệ môi trường T.Ư kiểm nghiệm và đánh giá cao.

Ông Dương Tất Thắng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, với uy tín về chất lượng và độ an toàn của sản phẩm rau - củ - quả Hà Tĩnh, đã có rất nhiều bạn hàng mong muốn được ký hợp đồng lâu dài, số lượng sản phẩm lớn với đơn vị. Ngoài các hệ thống siêu thị lớn như: Co.opmart, Metro đã có yêu cầu đặt hàng với khối lượng lớn, Tổng Công ty cũng đã tiếp nhận công văn của Công ty CP Chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, đóng tại khu công nghiệp Tân Xuyên, huyện Lạng Giang - Bắc Giang; trong đó, yêu cầu Tổng Công ty cung ứng các chủng loại sản phẩm như: củ cải, dưa leo, các loại ớt cay, gừng củ lớn, hành tây, tỏi củ lớn, ngô bao tử, cải thảo… với tổng khối lượng lên đến gần 10.000 tấn.

Công nghệ tưới nước hiện đại được đưa vào phục vụ dự án tại Thạch Văn
Công nghệ tưới nước hiện đại được đưa vào phục vụ dự án tại Thạch Văn

Thành công bước đầu của dự án trồng rau - củ - quả trên cát, không chỉ là việc biến sa mạc thành vùng sản xuất hàng hóa, tạo được nguồn sản phẩm sạch cho thị trường, giải quyết việc làm cho người dân vùng biển, mà còn khẳng định được hiệu quả từ phương thức sản xuất mới dựa trên các giải pháp khoa học - công nghệ hiện đại. Đây chính là cơ sở và động lực để từng bước đưa nền sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà thoát khỏi kiểu sản xuất truyền thống, hướng đến một nền sản xuất hàng hóa hiện đại, an toàn và bền vững.

PGS-TS Tăng Thị Chính - Trưởng phòng Vi sinh vật môi trường - Viện Công nghệ môi trường T.Ư, người trực tiếp phân tích, kiểm nghiệm nhiều sản phẩm rau - củ - quả của dự án nhận xét: “Hầu hết các loại sản phẩm của dự án trồng rau - củ - quả trên cát ở Hà Tĩnh qua kiểm nghiệm ở Hà Nội đều cho thấy, dư lượng về thuốc bảo vệ thực vật cũng như các kim loại nặng hầu như không đáng kể. Đây là một bước tiến lớn trong việc phát triển sản xuất rau - củ - quả, tạo ra nguồn sản phẩm hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast