Dự đoán công nghệ trong tuần: Nexus 2013 và sự đi xuống của Apple

Tuần từ 21/7 đến 28/7 có hai sự kiện thu hút sự chú ý lớn của giới công nghệ là Apple báo cáo kết quả tài chính quý III năm tài khóa 2013 (bắt đầu từ tháng 9/2012) và Google sẽ có những công bố mới về Android và Chrome OS.

Sự kiện diễn ra ngày 23/7 của Apple thu hút sự quan tâm lớn, bởi các nhà phân tích của Thomson Reuters dự đoán doanh thu của "Quả táo" sẽ chỉ đạt 35,1 tỷ USD. Nếu điều này xảy ra, Apple sẽ có quý sụt giảm thứ hai liên tiếp trong năm tài khóa của họ.

Trong quý I/2013 (kết thúc vào 31/12/2012), Apple đạt doanh thu kỷ lục 54,5 tỷ USD. Nhưng ba tháng sau, họ chỉ đạt 43,6 tỉ USD, giảm tới 20% và các nhà phân tích dự đoán đà xuống dốc này sẽ tiếp tục duy trì, khiến Apple chỉ có được doanh thu 35,1 tỷ trong quý III.

Apple phải thay đổi nhiều để lấy lại niềm tin của giới công nghệ.

Apple phải thay đổi nhiều để lấy lại niềm tin của giới công nghệ.

Sự thiếu lạc quan của giới phân tích là do Apple chưa công bố sản phẩm đáng chú ý nào trong 6 tháng đầu năm như iPhone 5S, iPhone giá rẻ, iPad Mini 2, iPad 5... Người tiêu dùng lại có tâm lý chờ thiết bị của Apple trình làng mới quyết định mua máy mới, hoặc mong đợi khi đó các dòng thế hệ cũ sẽ có giá thấp hơn.

Trong ba tháng qua, các đối thủ như Samsung, HTC, Nokia và BlackBerry cũng đã thực hiện những chiến dịch có quy mô lớn để tranh thủ lôi kéo người tiêu dùng khi mà Apple tỏ ra im ắng.

Các chuyên gia công nghệ cũng nhận định Apple hiện đã khác xưa. Hè năm ngoái, họ đứng trên đỉnh cao của thế giới với giá cổ phiếu chạm gần mốc 700 USD, xuất hiện thông tin rằng Apple sẽ là công ty đầu tiên cán đích 1.000 USD/cổ phiếu. Hè năm nay, họ phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm chạp, doanh thu sụt giảm khi thị trường smartphone đang dần bão hòa còn họ chưa thể hiện được bước đột phá lớn nào.

Tuần này, giới công nghệ cũng đang đón đợi một sự kiện khác của Google. Hãng dịch vụ tìm kiếm Mỹ đã gửi thư mời báo chí tham gia vào sự kiện ngày 24/7 có nội dung về hai hệ điều hành Android và Chrome OS.

Thư mời của Google.

Thư mời của Google.

Các hình ảnh về mẫu Nexus 7 thế hệ hai cũng bắt đầu rò rỉ nhiều trên mạng và các blogger cho rằng Google sẽ giới thiệu máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 4.3 tại đây. Nexus 7 phiên bản 2013 dự kiến sử dụng chip tốc độ 1,5 GHz, camera phía trước là 1,2 megapixel và phía sau là 5 megapixel, có khả năng sạc không dây, cổng xuất video mỏng.

Hiện có khá ít thông tin về Android 4.3 trừ việc nó được cho là sẽ hỗ trợ các thiết bị Bluetooth Smart (hay còn gọi là Bluetooth tiêu thụ điện năng thấp).

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast