Gần 1.000 webcam tại Việt Nam có thể bị theo dõi

Trong số hơn 73.000 webcam bị đưa lên website Insecam.com, có 935 webcam xuất phát từ Việt Nam.

Gần 1.000 webcam tại Việt Nam có thể bị theo dõi ảnh 1

Một hệ thống CCTV tại Cần Thơ

Trang web kỳ lạ có tên Insecam đã tập hợp hơn 73.000 webcam không bảo đảm an ninh từ khắp thế giới, trong đó có 935 xuất phát từ Việt Nam. Phần lớn trong số này là CCTV (camera giám sát, thường hoạt động trên hệ cáp đồng trục) và IP camera (thiết bị quan sát kỹ thuật số hoạt động bằng cách gửi và nhận tín hiệu trên nền mạng nội bộ hoặc Internet), không bao gồm webcam trên notebook và PC.

Theo TechCrunch, tất cả đều có hai điểm chung: phát trên mạng công khai và dùng mật khẩu mặc định, do đó bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào thiết bị bằng cách gõ “admin:admin” hay “admin:12345”. Khi lắp đặt các thiết bị an ninh như thế này, phần hướng dẫn sử dụng luôn nhắc nhở người dùng thay đổi mật khẩu.

Insecam phân loại theo mẫu mã và khu vực, đa số đều là hàng của các nhà sản xuất lớn như Foscam, Panasonic. Duyệt qua một số hình ảnh, có thể thấy hàng ngàn camera được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau: nhà hàng, quán café, cửa hàng, phòng ngủ, phòng khách, bãi đậu xe.

Một luật sư cho biết website Insecam.com đã vi phạm Luật Lạm dụng và Lừa đảo máy tính tại Mỹ do liên quan đến tấn công tài khoản được bảo vệ bằng mật khẩu của ai đó, ngay cả khi đó là tài khoản dùng mật khẩu mặc định.

Chủ nhân website ghi trong mục Hỏi – đáp: “Website được thiết kế với mục đích cho thấy tầm quan trọng của thiết lập bảo mật. Để gỡ bỏ camera công cộng của bạn khỏi trang này và đảm bảo tính riêng tư, điều duy nhất cần làm là đổi mật khẩu”.

Không rõ nhân vật đứng sau website là ai song tên miền được đăng ký với địa chỉ IP đặt tại Matxcova, Nga.

Theo Du Lam/ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast