Gỡ “nút thắt” trong hoạt động khoa học kỹ thuật

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện theo mô hình mới, đến nay, hoạt động tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng có những chuyển biến đáng mừng. Đây được coi là thành công lớn trong việc giảm dần vai trò “bà đỡ” của Nhà nước, đồng thời, trao quyền tự chủ cho đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

2014 là năm đầu tiên trung tâm thực hiện Quyết định 2955/QĐ-UBND ngày 23/9/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án chuyển đổi tổ chức và hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ. Theo đó, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ tự trang trải kinh phí hoạt động thường xuyên trực thuộc Sở KH&CN.

Trung tâm được quản lý, sử dụng tài sản khi chuyển đổi là hơn 5,3 tỷ đồng. Tổng số nhân lực tại thời điểm chuyển đổi là 23 người, trong đó, công chức, viên chức trong biên chế 7 người (tự trang trải) và lao động ngoài biên chế 16 người. Kể từ đây, Nhà nước chỉ hỗ trợ một số lĩnh vực nhất định chứ không chi phối toàn bộ hoạt động của đơn vị sự nghiệp hoạt động công ích có thu. Đồng thời, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho đơn vị trong việc tìm kiếm thị trường, đối tác.

Gỡ “nút thắt” trong hoạt động khoa học kỹ thuật ảnh 1

Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tiến hành giám định công tơ điện thuộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý.

“Hơn 10 năm qua, hoạt động của chúng tôi gặp nhiều trở ngại, rất khó mở rộng thêm các ngành nghề khác. Muốn tuyển người có năng lực để nâng cao sức cạnh tranh cũng rất khó. Vì vậy, với cơ chế mới, hoạt động của đơn vị… “dễ thở” hơn nhiều. Thực hiện Quyết định 2955 là Hà Tĩnh đã “đi trước một bước” theo chủ trương của Bộ KH&CN” - Giám đốc Trung tâm Lương Đình Thành phấn khởi cho biết.

Thuận lợi nhất trong thực hiện quyết định là trang thiết bị, cơ sở vật chất đã được đầu tư cơ bản. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết để đơn vị có thể cạnh tranh với hàng chục “đối thủ’. Tuy nhiên, việc chuyển đổi, ngân sách cấp theo chỉ tiêu biên chế và hoạt động chi thường xuyên bị cắt giảm 50% so với các năm trước đã gây không ít khó khăn trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó, năm 2014, hầu hết các HTX điện đã bàn giao cho Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý, vì vậy, doanh thu trong lĩnh vực kiểm định công tơ điện bị giảm sút. Thêm nữa, công tác thực hiện kiểm định phương tiện đo như: cân đồng hồ, cân bàn, công tơ điện còn gặp khó khăn do ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao. Công tác quản lý nhà nước về đo lường ở các cấp địa phương chưa thực sự quyết liệt nên hạn chế lớn đến hoạt động của đơn vị.

Hoạt động ở phạm vi rộng, với rất nhiều chức năng, nhiệm vụ được giao như: giám định đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa; kiểm định hiệu chuẩn và đánh giá các phương tiện đo, hệ thống đo; kiểm tra thiết bị X.quang; thử nghiệm về chất lượng hàng hóa; phát triển các loại hình dịch vụ KH&CN trong lĩnh vực tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng; kiểm định khảo sát địa chất các công trình xây dựng… Đây là những cơ hội để đơn vị xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, tạo lợi nhuận tối đa. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hơn 10 đơn vị có cùng “sân chơi” nên sự cạnh tranh thị phần trở nên gay gắt hơn. Bởi vậy, xây dựng uy tín là yếu tố quan trọng nhất đối với sự tồn tại và phát triển của đơn vị. Quan điểm này được quán triệt trong toàn thể CBCNVC.

Bên cạnh thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt nhất, giá cả phải chăng, trung tâm còn thu hút khách hàng bằng thái độ phục vụ tận tình, cởi mở; đồng thời, tạo điều kiện tối đa hỗ trợ đối tác trong công việc. Đơn vị cũng thực hiện cơ chế khoán, trích thưởng tỷ lệ % cho những CBCNVC nếu ký được hợp đồng với các đối tác để kích thích cá nhân tích cực tham gia tìm kiếm bạn hàng.

Những biện pháp cụ thể được triển khai trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị đã giám định đo lường 480 công tơ điện thuộc Công ty Điện lực quản lý; kiểm định 20.208 phương tiện đo (cân, đồng hồ nước). Tổng doanh thu năm 2014 đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng, vượt xa so với những năm trước đây; nộp thuế 264 triệu đồng.

Mục tiêu đặt ra trong năm nay đối với đơn vị rất lớn, trong đó, hoàn thành 100% nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước được giao theo đơn đặt hàng; thực hiện công tác thử nghiệm 7.500 mẫu và công trình tiếp địa, tiếp điện các loại; kiểm định 30.000 phương tiện đo các loại… Đặc biệt là “sắp tới, trung tâm tiếp tục cung cấp trang thiết bị cho dự án FORMOSA; kinh doanh thêm các thiết bị đo lường. Chúng tôi hiện đang xây dựng trạm kiểm định tại KKT Vũng Áng. Dự kiến, cuối năm công trình trị giá 23 tỷ đồng này đi vào hoạt động, mở ra nhiều cơ hội trong tăng lợi nhuận và tạo thêm việc làm cho người lao động”, Giám đốc Lương Đình Thành cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast