Google "ăn phạt" lớn do theo dõi người dùng

17 triệu USD là khoản tiền mà Google phải chi ra để dàn xếp vụ kiện do theo dõi số lượng lớn người dùng sử dụng các dịch vụ của mình.

Mới đây, Google đã phải trả 17 triệu USD vì theo dõi hoạt động của người dùng trên internet. Hoạt động này của Google vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù ông lớn công nghệ đã hứa hẹn với người dùng rằng họ sẽ không theo dõi bất kì hành động nào trên các dịch vụ của Google.

Google đã vi phạm luật riêng tư của 28 Bang tại Mỹ, họ lợi dụng khe hở của trình duyệt Safari để vượt qua những rào cản cá nhân quảng cáo từ đó tiếp cận người dùng và gửi tới những đoạn quảng cáo thông qua quá trình theo dõi.

General Eric Schneiderman, đại diện của thời báo New York phát biểu rằng: "Người dùng cần được biết họ có đang bị theo dõi hay không để đảm bảo sự riêng tư của mình. Hành động theo dõi hàng triệu người không được cho phép, Google không những làm ảnh hưởng tới quyền cá nhân của người dùng mà họ còn đang làm hao hụt lòng tin của những người dùng này tới các dịch vụ của Google".

Để thực hiện được hoạt động theo dõi này, Google đã thống kê dữ liệu cookies từ những người sử dụng Safari sau đó phối hợp với dịch vụ quảng cáo DoubleClick. Từ đây, với những từ khóa người dùng hay tìm kiếm, Google sẽ gửi quảng cáo tới đúng đích hơn.

Quảng cáo là nguồn thu chủ yếu của Google cũng như các công ty cung cấp dịch vụ miễn phí như Facebook, thế nhưng vì lợi nhuận mà họ đang phớt lờ một số quyền cơ bản của người dùng.

Đại diện của Google phát biểu: "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng và hạn chế những thông tin rò rỉ, chúng tôi không hề lấy bất kì thông tin nào của người dùng và sẽ hợp tác cùng người dùng để đưa ra cách thức giải quyết hiệu quả nhất".

Đây không phải là lần đầu tiên Google bị phạt do lợi dụng Safari. Vào năm ngoái, công ty công nghệ này phải chịu mức phạt 22,5 triệu USD do hành động tương tự. Tất nhiên, mức phạt này chẳng đáng là bao so với khoản lợi nhuận 50 tỷ USD Google đạt được vào năm ngoái. Thế nhưng, công ty công nghệ khổng lồ này ngày một làm người dùng thất vọng hơn do không giữ vững được những gì đã từng hứa hẹn.

Nguồn: Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast