Góp phần đảm bảo tính bền vững cho sự phát triển

Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực giám định đo lường , phân tích, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, thời gian qua Trung tâm phân tích thử nghiệm hiệu chuẩn ( Sở Khoa học và Công nghệ) đã thực hiện có hiệu quả công tác giám định, kiểm định phương tiện đo, thử nghiệm cơ lý hóa, góp phần quan trọng tạo cho quá trình sự phát triển bền vững của địa phương.

Theo định kỳ công tác, mỗi quý các cán bộ Trung tâm Phân tích, thử nghiệm, hiệu chuẩn phối hợp với Ban quản lý Chợ Hà Tĩnh tiến hành việc kiểm tra, giám định các thiết bị đo được dùng cho việc kinh doanh, buôn bán trong khu vực Chợ Hà Tĩnh. Bằng phong cách làm việc chuyên nghiệp cũng như quy trình kiểm tra chặt chẽ nên chỉ trong vòng hai ngày gần 850 thiết bị đo của hơn 720 hộ kinh doanh có liên quan đến cân đo được giám định, kẹp chì và dán mác.

Cán bộ Trung tâm phân tích, thử nghiệm, hiệu chuẩn tiến hành kiểm định cơ tơ điện tại xã Thạch Sơn ( Thạch Hà )

Cán bộ Trung tâm phân tích, thử nghiệm, hiệu chuẩn tiến hành kiểm định cơ tơ điện tại xã Thạch Sơn ( Thạch Hà )

Theo ông Nguyễn Đình Khang- Phó Ban quản lý Chợ Hà Tĩnh, xác định việc đảm bảo công bằng trong cạnh tranh kinh doanh cũng như lợi ích của người tiêu dùng là công việc quan trọng, góp phần giữ dìn kỹ cương, an ninh trật tự trong khu vực chợ. Sau công tác giám định phương tiện đo được hoàn tất, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra các hộ kinh có dùng các phương tiện đo đã được kiểm chứng để giao dịch hay không. Chị Lê Thị Hoa, hộ kinh doanh gia cầm tươi sống chỉ tay về chiếc cân đối xứng được đặt công khai ở trung tâm đình chợ chia sẽ: “Với điều kiện kinh doanh như hiện nay nếu không tạo ra tính minh bạch, chính xác thì khách hàng sẽ dần bỏ rơi mình và đó cũng chính cách tự đào thải mình ra khỏi cuộc chơi”

Nhằm đảm bảo công bằng và thuận lợi cho người dân, với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực giám định đo lường , phân tích, thử nghiệm chất lượng sản phẩm, thời gian qua Trung tâm phân tích thử nghiệm hiệu chuẩn ( Sở Khoa học và Công nghệ) đã thực hiện có hiệu quả công tác giám định, kiểm định phương tiện đo, thử nghiệm cơ lý hóa, góp phần quan trọng tạo cho quá trình sự phát triển bền vững của địa phương. Theo Ông Lươg Đình Thành – Giám đốc Trung tâm Phân tích, thử nghiệm, hiệu chuẩn Hà Tĩnh, nhận thức được tầm quan trọng việc phân tích, hiệu chuẩn và thử nghiệm trong quá trình phất triển kinh tế xã hội của địa phương, Trung tâm luôn đảm bảo tính liên kết chuẩn, chất lượng phòng hiệu chuẩn, đo, thử nghiệm ngày một nâng cao nhằm đảm bảo công bàng, minh bạch, chính xác trong hoạt động đo lường. Trong năm 2012 trong điều kiện kinh tế khó khăn chung, tập thể cán bộ, công nhân viên trung tâm đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, khẳng định ưu thế cạnh tranh trên lĩnh vực hoạt động. Theo đó, năm 2012 đơn vị đã tiến hành kiểm định 54.744 phương tiện đo, thí nghiệm và xây dựng 4.452 mẫu, công trình đo tiếp địa chống sét. Sữa chữa 1.004 phương tiện đo, lắp đặt công nghệ cột đo xăng dầu, tiến hành giám định 28 công tơ, đồng hồ đo nước lạnh, giải quyết kịp thời các khiếu nạn liên quan đến lĩnh vực hiệu chuẩn, đo lường của người dân.

Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, hoạt động của trung tâm phải cạnh tranh với các phòng thí nghiệm tư nhân trên địa bàn nên Trung tâm Phân tích thử nghiệm hiệu chuẩn đặt uy tín, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Với việc nghiên cứu, tư vấn và lựa chọn những dây chuyền công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác phân tích, thử nghiệm và hiệu chuẩn, sản phẩm giám định, thử nghiệm của trung tâm đã chinh phục cả những khách hàng khó tính. Thành công trong việc thử nghiệm, phân tích chất lượng vật liệu của cầu cảng Vũng Áng, bồn chứa dầu và cầu dẫn của kho xăng dầu Vũng Áng đã nâng cao uy tín và thương hiệu của trung tâm. Nhờ đó Tập đoàn Formossa đã tìm đến và ký kết thỏa thuận hợp tác về việc phân tích, thử nghiệm các mẫu vật liệu xây dựng của các công trình tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Cũng theo ông Lương Đình Thành, trên địa bàn tỉnh ta, một số lĩnh vực có sử dụng phương tiện đo như: khám chữa bệnh (máy chụp X.Quang, huyết áp kế, máy đo điện tim, điện não...vv), chế biến thực phẩm (đồng hồ áp suất), vận tải (taiximet).. vẫn chưa quan tâm đến công tác thử nghiệm, đo lường và hiệu chuẩn, gây thiệt thòi cho người dân khi sử dụng các sản phẩm liên quan. Vì vậy chúng ta cần phổ biến, áp dụng rộng rãi các quy định về đo lường của nhà nước đối với các lĩnh vực liên quan nhằm bảo đảm lợi ích cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast