Hacker ăn cắp 45 triệu USD từ thẻ ATM

Một băng tội phạm trên mạng đã đánh cắp 45 triệu USD bằng cách tấn công vào cơ sở dữ liệu của các thẻ trả trước và máy rút tiền từ máy ATM trên toàn thế giới, theo các công tố viên Mỹ ngày 9-5.

45 triệu USD đã biến mất khỏi các ngân hàng từ vụ trộm - Ảnh: financialpost.com

45 triệu USD đã biến mất khỏi các ngân hàng từ vụ trộm - Ảnh: financialpost.com

Bảy người đã bị truy tố ở New York liên quan tới vụ ăn cắp này, trải khắp 26 nước. Một nghi phạm thứ tám được cho là đã bị sát hại hồi tháng 4. Mạng lưới này sử dụng các thẻ giả nhắm vào những ngân hàng ở UAE và Oman, theo tài liệu từ tòa án.

Các công tố viên nói nhà chức trách ở Nhật Bản, Canada, Anh, Romania và 12 nước khác đã tham gia cuộc điều tra. Những vụ bắt giữ cũng được tiến hành ở các nước khác, dù chi tiết chưa được công bố.

“Các bị cáo và những người bị tình nghi tòng phạm đã tham gia một vụ trộm cắp từ các ngân hàng lớn trong thế kỷ 21 trên Internet với quy mô toàn cầu - Loretta Lynch, chưởng lý Mỹ khu vực Đông New York, nói trong một tuyên bố - Thay vì súng và mặt nạ, tổ chức tội phạm mạng này sử dụng máy tính cá nhân và Internet”.

Băng tội phạm này đã tấn công những hệ thống máy tính để đánh cắp thông tin từ các thẻ tín dụng trả trước. Các thẻ này đã có sẵn tiền và không phải là loại thẻ tín chấp trả sau nên khó phát hiện hơn.

Vụ truy quét đầu tiên diễn ra ở Ngân hàng Rakbank tại UAE tháng 12-2012. Các nghi phạm đã thực hiện tổng cộng 4.500 giao dịch ở 20 nước. Các công tố viên tin rằng nhóm này đã xâm nhập Ngân hàng Muscat ở Oman vào tháng 2. Tất cả những vụ đó cộng lại giúp chúng thu về 45 triệu USD.

Theo biên bản truy tố của các công tố viên ở New York, băng tội phạm đã nhanh chóng chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng ở Miami và mua ngay xe hơi sang trọng, bao gồm một chiếc Porsche, một chiếc Mercedes và nhiều đồng hồ Rolex.

Bảy người bị bắt đối mặt với các cáo buộc âm mưu phạm tội qua mạng và rửa tiền. Kẻ cầm đầu bằng này có thể đã bị sát hại ở Cộng hòa Diminica vài tuần trước, theo lời các công tố viên. “Thông điệp của chúng tôi là rõ ràng. Luật pháp sẽ không để yên cho những kẻ nhắm vào hệ thống tài chính toàn cầu của chúng ta” - bà Lynch nói với các phóng viên. Bà cũng nói vụ trộm là “lớn nhất thuộc loại này mà chúng tôi từng chứng kiến”.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast