Hội nghị trực tuyến triển khai NQ TƯ 4 (Khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin.

Ngày15/1, Bộ TT & TT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai NQ TƯ 4 (Khóa XI) về phát triển hạ tầng thông tin. Dự và chỉ đạo hội nghị có UVBCH TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp, chuyên gia CNTT trong và ngoài nước và 56 điểm cầu địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Hội nghị nhằm quán triệt các nội dung NQ 13-NQ/TW của BCH TƯ Đảng và các NQ của Chính phủ, chương trình hành động của Bộ TT & TT về xây dựng hạ tầng thông tin đến các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp chủ lực.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

Trong phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT & TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: “Nghị quyết Trung ương số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) đã khẳng định, hạ tầng thông tin là một trong những hạ tầng thiết yếu, cần ưu tiên đầu tư, để xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Nghị quyết đã nêu rõ quan điểm của Trung ương Đảng, coi việc thúc đẩy phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lộ trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong từng ngành, từng lĩnh vực. Trên tinh thần đó bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị trao đổi, thảo luận các giải pháp, phương thức phối kết hợp, phương án huy động nguồn lực, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm triển khai phát triển hạ tầng thông tin đồng bộ, hiệu quả.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt và nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công nghệ thông tin; Phải coi công nghệ thông tin là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển bền vững đất nước; Phải ưu tiên đẩy mạnh đầu tư phát triển nguồn nhân lực CNTT; Phải xây dựng nền công nghệ thông tin vững mạnh, đáp ứng nhu cầu trong nước và thị trường quốc tế; Đẩy mạnh hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp xây dựng các doanh nghiệp chủ lực về công nghệ thông tin ngang tầm với khu vực và thế giới; Đẩy mạnh xây dựng các khu công nghiệp CNTT tập trung, khu công viên phần mềm để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, trong đó có những quốc gia hàng đầu về công nghệ thông tin đồng thời đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ, chính quyền điện tử vững mạnh ở các địa phương. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, để làm được điều này, cần phải định hướng nghề cho học sinh từ trường phổ thông, xây dựng các chương trình đào tạo theo chuẩn kỹ năng nhân lực cho phù hợp với chuẩn quốc tế. Riêng đối với Bộ TT & TT, Phó Thủ tướng yêu cầu phải thúc đẩy phối hợp liên ngành để đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng thông tin, bao gồm hạ tầng viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin, thúc đẩy ngành công nghệ thông tin…

Các phiên làm việc của hội nghị tập trung vào các nội dung chủ yếu như: những trọng tâm cần quán triệt để xây dựng hạ tầng thông tin nhằm nâng cao quyết tâm chính trị thực hiện NQ TƯ ở các cấp, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Đảng và Chính phủ; Phát triển mạng truy cập băng rộng, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống 3G, nâng cao năng lực truyền dẫn mặt đất, vệ tinh, cáp quang, chính sách, quy hoạch tần số vô tuyến điện, phát triển mạng dùng riêng, mạng chuyên dùng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia, xây dựng hạ tầng bưu chính công cộng đồng bộ, hiệu quả; Triển khai chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước, phát triển Chính phủ, chính quyền điện tử theo tinh thần Nghị quyết 13, Hội nghị Trung ương 4 về phát triển hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin…; Vai trò của công nghiệp CNTT và định hướng phát triển đến năm 2020, hạ tầng cho phát triển công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin….

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT & TT Nguyễn Minh Hồng đã tiếp nhận các ý kiến thảo luận cũng như đề xuất của các đơn vị. Thứ trưởng mong muốn lãnh đạo các địa phương tích cực tạo điều kiện để các kế hoạch, chương trình về hạ tầng thông tin đã được phê duyệt được triển khai tốt. Trong thời gian tới, Bộ TT & TT cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Chính phủ có những chính sách, cơ chế phù hợp với từng địa phương, đơn vị và tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành nhằm cùng nhau xây dựng hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại, hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast