Hội thảo ứng dụng gạch âm dương cho các công trình xây dựng

(Baohatinh.vn) - Nhằm giới thiệu và cung cấp thông tin về sáng chế mới ứng dụng trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng, sáng 28/5, Sở KH&CN phối hợp cùng tác giả sáng chế Nguyễn Văn Nam tổ chức Hội thảo ứng dụng sáng chế gạch âm dương cho các công trình xây dựng.

Gạch xây âm dương được kỹ sư Nguyễn Văn Nam sáng chế xuất phát từ ý tưởng tiết kiệm nước trong xây dựng, giúp các chiến sĩ công binh ở Trường Sa đỡ vất vả khi thi công các công trình phòng thủ trên các đảo. Sáng chế gạch xây âm dương đã được đăng ký độc quyền. Sản phẩm có khả năng đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật để xây dựng các công trình quân sự. Loại gạch này cũng có thể áp dụng trong xây dựng dân sự, mang lại cho doanh nghiệp và chủ đầu tư lợi ích về kinh tế, môi trường.

Hội thảo ứng dụng gạch âm dương cho các công trình xây dựng ảnh 1

Tác giả Nguyễn Văn Nam trình bày bản chất kỹ thuật, hiệu quả kinh tế, đảm bảo môi trường… của gạch âm dương

Với các chi tiết khác biệt như: sống gạch hình bán nguyệt là phần lồi của viên gạch và máng gạch là phần lõm của viên gạch được kết hợp với vữa xây tạo nên sự gắn kết bền vững giữa các viên gạch với nhau. Ngoài ra, sự gắn kết của các viên gạch trong một bức tường còn được tăng thêm nhờ bố trí các rãnh chạy dọc trong máng gạch và trên sống gạch.

Công trình xây bằng gạch âm dương sẽ tiết kiệm 3/4 vữa xây, tiết kiệm nhân công; năng suất và giá thành không thay đổi so với gạch truyền thống… Sản phẩm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp các nhà sản xuất chuyển sang mô hình sản xuất xanh và bền vững theo cơ chế phát triển sạch.

Hội thảo ứng dụng gạch âm dương cho các công trình xây dựng ảnh 2

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn: Gạch âm dương có nhiều ưu điểm góp phần giải quyết nhiều tồn tại trong vấn đề vật liệu xây dựng.

Các nhà máy sản xuất gạch truyền thống có thể chuyển sang sản xuất gạch âm dương hoàn toàn không phải đầu tư công nghệ hay trang bị lại máy móc (ngoài trừ thay khuôn đùn gạch). Căn cứ vào dự đoán lượng gạch tiêu thụ từ năm 2010 đến năm 2020, nếu dùng gạch âm dương thay thế cho gạch truyền thống, hàng năm cả nước sẽ tiết kiệm được hơn 50.000 tỷ đồng, trong đó gồm 3,5 triệu tấn xi măng, 12 triệu m³ cát vàng và 2,3 triệu m³ nước sạch.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đánh giá cao và tin tưởng vào sản phẩm gạch âm dương qua số liệu thuyết phục và kiểm định của các nhà chuyên môn. Nhiều ý kiến đóng góp nhằm phát triển rộng rãi gạch âm dương như: sáng tạo các công cụ xây, nghiên cứu thành phần vữa trộn phù mới phù hợp hơn và cải tiến công nghệ sản xuất…

Hội thảo ứng dụng gạch âm dương cho các công trình xây dựng ảnh 3

Sản phẩm gạch âm dương

Tác giả Nguyên Văn Nam tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự, đồng thời giải thích thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của các đại biểu đối với việc xây tường đôi, tường nghiêng, cong, khả năng chống thấm… của gạch âm dương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast