Hy vọng mới trong việc khôi phục những ký ức bị lãng quên

Đây là lần đầu tiên phương pháp này được thực hiện và là một bước tiên lớn mở ra cơ hội chữa trị chứng mất trí.

Hy vọng mới trong việc khôi phục những ký ức bị lãng quên ảnh 1

Các nhà khoa học đã sử dụng liệu pháp xung ánh sáng để kích thích các tế bào thần kinh nhằm khôi phục một phần trí nhớ bị mất ở chuột

Trong công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Science (Khoa học) của Mỹ số ra ngày 28/5, các nhà khoa học quốc tế đã cho các con chuột vào một căn phòng đặc biệt và chích điện vào lòng bàn chân khiến chúng có phản ứng tê cứng. Sau đó, họ cho một số con uống một chất tổng hợp protein ức chế có tên gọi amisomycin khiến trí nhớ của chúng bị suy giảm và dễ bị mắc các bệnh như Alzheimer.

Đúng như dự đoán, sau khi cho tất cả những con chuột trên quay lại căn phòng trên, những con chuột không uống chất trên không có phản ứng tê cứng như trước đó trong khi những con không được can thiệp vẫn xuất hiện phản ứng trên dù không bị chích điện.

Tiếp đó, các nhà khoa học đã cho những con chuột uống chất amisomycin vào một căn phòng khác và sử dụng xung điện ánh sáng để kích hoạt các nơron thần kinh liên quan đến ký ức bị giật điện. Kết quả cho thấy những con chuột này cũng có phản ứng tê cứng tương tự như khi bị điện giật, qua đó cho thấy ký ức của chúng chưa hoàn toàn biến mất.

Lâu nay, chứng quên hay mất trí nhớ vẫn đang là một đề tài gây tranh cãi khi nhiều giả thuyết cho rằng các tế bào não đã bị phá hủy và trí nhớ không thể khôi phục, trong khi số khác cho rằng trí nhớ đơn giản chỉ tạm thời mất đi.

Với nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã tìm ra cơ chế để giúp hình thành và khôi phục ký ức bị lãng quên bằng cách củng cố và kích thích các nơron thần kinh liên quan đến trí nhớ. Họ cũng hy vọng những phát hiện mới nhất này có thể làm tiền đề cho các nghiên cứu trong tương lai nhằm mở ra khả năng chữa trị các căn bệnh suy giảm trí nhớ.

Theo Vietnam+