Kế hoạch “trói chân” người dùng iPhone hoàn hảo của Apple

Bằng cách hối thúc người dùng “lên đời” iOS mới, Apple đã thành công trong việc làm cho iPhone cũ chậm đi đáng kể.

Bạn có từng băn khoăn vì sao iPhone lại chậm đi sau một vài năm? Vì sao thiết bị từng vô cùng tuyệt vời lại gặp khó khăn ngay cả khi chỉ thực hiện tác vụ thông thường?

Câu trả lời nằm trong phần mềm của Apple, nó cũng là một phần quan trọng trong chiến lược “trói chân” hàng triệu người dùng iPhone của hãng.

Mỗi năm, Apple lại giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới, khiến mọi người đổ xô nâng cấp bản mới nhất vốn được thiết kế để hoạt động hoàn hảo trên phần cứng hiện đại nhất. Nhiều lập trình viên cũng nhanh chóng cập nhật ứng dụng để tối ưu hóa cho hệ điều hành.

Đây chính là mấu chốt vấn đề: Nếu đang sở hữu iPhone ra đời từ 2 năm trước và bạn “lên đời” iOS theo lời khuyên của Apple vài lần sau khi mua, bạn sẽ thấy như muốn ném điện thoại vào tường vì nó ngày càng chậm và như “bà già khó tính”.

Với nhiều người, giải pháp đơn giản là mua iPhone mới.

Kế hoạch “trói chân” người dùng iPhone hoàn hảo của Apple ảnh 1

Tổng Giám đốc Apple, Tim Cook

Phiên bản hệ điều hành mới có nhiều tính năng hơn, tốn nhiều bộ nhớ hơn, đòi hỏi sức mạnh lớn hơn. Như một hệ quả, chúng không chạy mượt trên iPhone cũ. Dường như Apple đã thành công với kế hoạch này. Người dùng iPhone Mỹ có xu hướng bán iPhone cũ để mua iPhone mới cứ mỗi hai năm (sau khi hết hạn hợp đồng nhà mạng).

iOS 8, dù gặp một vài trục trặc và yêu cầu tới 5GB bộ nhớ trống, không phải ngoại lệ. Justen Meyer, 33 tuổi, tiếc nuối vì đã tải iOS 8 cho iPhone 4s khi thiết bị chậm hơn, ứng dụng không hoạt động, Twitter không mở được. Trước khi nâng cấp, điện thoại của anh “hoàn hảo”, “hoàn toàn hài lòng”.

Meyer không đơn độc. Việc vô số người phàn nàn iPhone cũ có cảm giác chậm hơn sau khi iPhone và iOS mới xuất hiện là chuyện không mới mẻ. Năm 2013, phóng viên Catherine Rampell của New York Times từng viết iPhone 4 trì trệ hơn khi 5s và 5c ra mắt. Sendhil Mullainathan, Giáo sư Kinh tế tại Havard, trong một bài báo trên Times lưu ý tìm kiếm “iPhone slow” trên Google tăng đột biến mỗi lần Apple công bố iPhone mới.

Các mẫu iPhone vừa ra năm trước đó có xu hướng hoạt động tốt hơn khi cài đặt phiên bản mới. Mike Gikas, Biên tập viên chính tại Consumer Reports, nói: “Chúng ta đều hiểu điện thoại ngày càng “già”, ứng dụng dường như có độ trễ và một số khả năng biến mất”. Thực tế, Twitter đầy ắp lời than phiền của mọi người “lỡ dại” tải iOS 8.

Một yếu tố nữa ngoài phần cứng lỗi thời là ứng dụng của bên thứ ba. Apple đang có 1,3 triệu ứng dụng trên App Store và hối thúc lập trình viên cập nhật phần mềm để tương thích với hệ điều hành, phần cứng mới nhất.

Trả lời HuffingtonPost, John Poole, nhà sáng lập Primate Labs, một công ty chuyên viết ứng dụng, cho biết Apple thường cung cấp công cụ và API chỉ hỗ trợ iOS mới nhất. Như vậy, rất khó để phát triển một phần mềm cho cả iOS 7 lẫn kích thước màn hình lớn hơn. Bên cạnh đó, App Store hiện tại chỉ quảng bá ứng dụng, game cho iOS 8, càng gia tăng sức ép cho lập trình viên.

Tất nhiên, Apple không có thời gian nhìn lại xem các mẫu iPhone cũ có hoạt động hoàn hảo với phiên bản iOS mới không. Để giữ vị trí dẫn đầu, công ty cần đổi mới và tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị mới nhất.

Cuối cùng, người dùng đứng trước lựa chọn khó khăn: muốn tải phần mềm mới nhất từ Apple vì đó là thứ nhà phát triển đang hướng tới và tích hợp tính năng mới, bản vá bảo mật quan trọng song e ngại vì nó làm máy chậm hơn.

Christopher Mims, phóng viên công nghệ của Thời báo Phố Wall, người đã dùng sản phẩm Apple từ hơn 20 năm nay, tìm ra cách để “sống chung với lũ”, đó là không cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất. “Trừ các thay đổi nhỏ, đừng nâng cấp hệ điều hành của thiết bị đang dùng. Đặc biệt khi mọi thứ vẫn ổn thỏa”.

Mims đang dùng iPhone 5s và ông không có ý định “lên đời” iOS 8. Theo ông, thời điểm duy nhất nên làm điều này là khi các ứng dụng quan trọng ngừng hoạt động và yêu cầu hệ điều hành mới.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast