Khoa học tiết lộ bí mật hạnh phúc

Bạn cần điều gì để đạt được hạnh phúc thực sự? Giới khoa học mới đây đã tiết lộ bí quyết: Hãy quên đi tiền bạc, sức khỏe hay thành công.

Theo nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Mayo, bang Minnesota (Mỹ), điều bạn thực sự cần để đạt được hạnh phúc là một chương trình thay đổi nhận thức gồm 4 bước và kéo dài 10 tuần.

Bìa sách Bài học cho Hạnh phúc của Tiến sĩ Amit Sood.
Bìa sách Bài học cho Hạnh phúc của Tiến sĩ Amit Sood.

Tiến sĩ Amit Sood, người đứng đầu chương trình nghiên cứu, cho hay 40-50% hạnh phúc của một cá nhân phụ thuộc vào các lựa chọn, cũng như tâm điểm trong cuộc sống của họ mỗi ngày. Tiến sĩ Sood, cũng là tác giả cuốn sách “Kế hoạch 4 bước cho cuộc sống hạnh phúc”, cho biết: “Bạn có thể lựa chọn tập trung vào những gì đúng đắn và đẹp đẽ trong cuộc sống của mình. Hạnh phúc là một thói quen. Một số người sinh ra với thói quen đó, còn những người khác phải lựa chọn”.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy tinh thần của con người thường bị gắn chặt vào những trải nghiệm tiêu cực. Đối với tổ tiên của loài người, những trải nghiệm buồn đôi khi giúp họ sống sót và có lợi thế khi đối mặt với hiểm nguy của tương lai.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi nhận thức một cách đơn giản từ tiêu cực sang tích cực sẽ khiến bạn trở nên hạnh phúc hơn bạn nghĩ rất nhiều. Theo Tiến sĩ Sood, có những kĩ thuật đơn giản mà bạn cần lặp lại. Ví dụ như khi gặp khó khăn, bạn chỉ cần nghĩ: “Liệu điều này có còn quan trọng vào 5 năm sau hay không? Nếu không, nó không đáng để bạn tốn thời gian”.

Phần đầu tiên của chương trình thay đổi nhận thức là huấn luyện tinh thần cho mọi người, giúp họ tập trung vào một xúc cảm tích cực khác biệt mỗi ngày, như lòng biết ơn, sự vị tha hay lòng tốt, trong đó phải kể đến phương pháp 5-3-2:

5: Khi bắt đầu một ngày mới, tập trung suy nghĩ đầu tiên của bạn tới 5 người mà bạn luôn biết ơn khi có họ trong đời.

3: Trong 3 phút đầu tiên khi gặp ai đó trong gia đình, hãy cảm nhận bạn gặp họ như một người bạn lâu ngày không gặp.

2: Trong 2 giây đầu tiên khi một ai đó khác, hãy gửi tới họ lời “chúc tốt lành” trong thâm tâm.

Bước thứ hai của chương trình là xây dựng khả năng phục hồi cảm xúc qua lòng biết ơn, lòng trắc ẩn, sự công nhận và sự tha thứ. “Khi mọi việc không như ý, hãy cố gắng tập trung vào những điều ‘may trong rủi’ đó”.

Bước thứ 3 của chương trình là tăng cường sự kết nối giữa tinh thần và thể chất của bạn. Tiến sĩ Sood khuyến khích thực hiện các hoạt động thư giãn tinh thần trong đó có đọc sách, tập luyện thể thao, nghe nhạc, cầu nguyện, thiền và yoga.

Và cuối cùng là việc lựa chọn các thói quen có lợi, như tập thể dục nhiều hơn, ăn uống điều độ, và đơn giản là vui lên. Theo Tiến sĩ Sood, lặp lại những thói quen này, và điểm thêm sự hài hước trong cuộc sống, trong 10 tuần là đủ để bạn thay đổi nhận thức và hướng tới một cuộc sống hạnh phúc.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast