Kỷ nguyên di động và xu hướng gắn kết tiêu dùng

Điện thoại di động ngày càng tạo ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của con người và cũng thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Do vậy các nhà tiếp thị cần tiếp cận xu hướng di động để truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Theo một khảo sát gần đây của Nielsen với đối tượng là những người sử dụng thiết bị kết nối, gần một nửa người sử dụng smartphone (46%) và máy tính bảng (43%) cho biết họ sử dụng thiết bị di động như màn hình thứ hai trong khi theo dõi TV hằng ngày.

Xu hướng tiếp thị trên di động công nghệ QR code.

Xu hướng tiếp thị trên di động công nghệ QR code.

Hơn 2/3 số người sở hữu cho biết họ đã sử dụng màn hình thứ hai này nhiều lần một tuần trong suốt quý I/2013. Ngoài ra người tiêu dùng cũng sử dụng màn hình thứ hai cho các hoạt động có liên quan trực tiếp đến nội dung mà họ đang xem, gần một nửa số người sở hữu thiết bị kết nối tìm kiếm thêm thông tin về những gì mà họ đang xem trên TV.

Người sử dụng smartphone dành trung bình 9 giờ mỗi tháng cho truy cập trang mạng xã hội chỉ từ điện thoại của họ. Còn các chủ sở hữu máy tính bảng sử dụng các thiết bị cho mạng xã hội trung bình 4 giờ mỗi tháng, theo báo cáo Cross-Platform quý I/2013. Các chuyên gia của Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu nhận xét thế giới đang trải qua một giai đoạn thay đổi. Sự thay đổi này xuất phát từ nhiều yếu tố nhưng điện thoại di động là một phần quan trọng.

Diễn đàn Mobile Marketing 2012.

Diễn đàn Mobile Marketing 2012.

Tại Diễn đàn MMA Việt Nam lần một được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái, hơn 300 chuyên gia và các doanh nghiệp đều cho rằng khi số lượng smartphone tăng nhanh, việc sử dụng Internet qua điện thoại di động cũng tăng theo. Đặc biệt mạng xã hội và tìm kiếm trên Internet là cơ hội vàng cho các nhà tiếp thị, bán hàng kết nối với người tiêu dùng. Vì vậy các doanh nghiệp cần xem Mobile Marketing là một kênh quảng cáo, tiếp thị không thể thiếu của marketing hỗn hợp (Marketing Mix).

Với vai trò là nhà khai thác quảng cáo dựa trên các ứng dụng di động, bà Trần Thị Lan Thanh, Tổng giám đốc Goldsun Focus Media nhấn mạnh: "Không chỉ là kênh quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm mà Mobile Marketing còn là giải pháp để doanh nghiệp kiểm soát được mức độ quan tâm cũng như những phản hồi nhanh nhất từ phía người tiêu dùng".

Thiết bị di động nói chung và smartphone nói riêng đã trở thành công cụ kết nối thiết yếu giữa nhà tiếp thị và người tiêu dùng. Tiếp thị và quảng cáo trên di động giúp doanh nghiệp gần gũi hơn với người tiêu dùng so với nhiều hình thức, phương tiện truyền thông khác. Mô hình này được thực hiện theo sự chuẩn xác và sáng tạo sẽ để lại cho khách hàng những trải nghiệm phong phú tạo nên sự cam kết tiêu dùng thú vị theo từng giai đoạn của quyết định mua món hàng hay sử dụng dịch vụ.

Chiến dịch "Én khai xuân" của Coca-cola.

Chiến dịch "Én khai xuân" của Coca-cola.

Áp dụng công nghệ di động mới nhất cùng những ý tưởng sáng tạo, các nhà tiếp thị đang đầu tư mạnh mẽ vào Mobile Marketing trong chiến lược dịch vụ của mình. Đơn cử như Goldsun Focus Media đã tiên phong triển khai hai công cụ chủ lực là mang lưới SoSmart.vn (chiếm 65% thị phần ở Việt Nam với khoảng 600 triệu lượt truy cập mỗi tháng) và ứng dụng Point sử dụng công nghệ Augmented Reality (công nghệ thực tế ảo) đã mang lại những chiến dịch hấp dẫn thu hút đối tượng tiêu dùng.

Coca-Cola là một trường hợp điển hình khi áp dụng giải pháp này. Mục tiêu ban đầu của hãng nước giải khát là đạt khoảng 15.000 lượt tải, nhưng chỉ trong sáu tuần lễ đã lên đến 50.000 lượt tải về. Chiến dịch tạo độ phủ với hơn 26 triệu lượt hiển thị quảng cáo cùng 76.000 lượt "click", trở thành một chiến dịch tiếp thị thành công nổi bật của Coca-Cola đầu năm 2012.

Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu (MMA) phối hợp với Công ty CP Truyền thông tập trung Mặt trời vàng (Goldsun Focus Media) triển khai MMA Vietnam Forum 2013 với chủ đề "Giải mã vai trò của Mobile" vào ngày 23/10 tại khách sạn Intercontinental, quận 1, TP HCM). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của MMA trên phạm vi đa quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mobile Marketing.

Đây là cơ hội để những người tham gia có thể kết nối và học hỏi từ các chuyên gia và đồng nghiệp trong ngành về những kinh nghiệm thực tiễn, các xu thế mới trong Mobile Marketing nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu và hoạch định chiến lược tiếp thị lâu dài trên di động. Tham khảo thông tin về chương trình tại website: http://www.mmaglobal.com/events/vi/forums.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast