Làn sóng laptop cảm ứng giá rẻ sắp đổ bộ Việt Nam

Microsoft cùng các hãng máy tính như Asus, Lenovo, HP… đang rậm rịch chuẩn bị tung ra thị trường Việt Nam nhiều mẫu máy dùng màn hình cảm ứng có giá bán “mềm”.

Giá cao hơn so với mặt bằng chung khiến cho máy tính màn hình cảm ứng khó phát triển mạnh
Giá cao hơn so với mặt bằng chung khiến cho máy tính màn hình cảm ứng khó phát triển mạnh

Trao đổi với ICTnews bên lề sự kiện Techdays 2013 diễn ra tại Hà Nội ngày 29/11, ông Vũ Minh Trí – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho hay, Microsoft đang bắt tay cùng các nhà sản xuất máy tính để có thể tung ra thị trường nhiều hơn nữa sản phẩm máy tính dùng màn hình cảm ứng có giá rẻ.

Phân tích của ông Vũ Minh Trí cho thấy, một trong những nguyên nhân chính khiến máy tính sử dụng màn hình cảm ứng đến nay vẫn chưa phát triển mạnh so với các phân khúc khác là do giá cả còn khá cao so với mặt bằng chung.

Theo tìm hiểu của ICTnews tại thị trường trong nước, hiện nay máy tính cảm ứng đang được hầu hết các thương hiệu như HP, Lenovo, Sony, Asus… tung ra thị trường. Giá bán thấp nhất 8,6 triệu đồng hiện thuộc về laptop như Asus X202E màn hình 11.6inch, tuy nhiên chỉ được trang bị CPU Intel Celeron, khả năng xử lý ứng dụng đồ hoạ thiếu linh hoạt. Còn muốn sở hữu một sản phẩm có cấu hình cao hơn từ Core i3, hiện người tiêu dùng phải "rút ví" số tiền từ 12 triệu đồng.

Đại diện Microsoft nhấn mạnh, máy tính có màn hình cảm ứng từ 10.1 inch trở xuống sẽ có giá rẻ hơn loại 12 hay 13inch. Ví dụ hiện nay, thị trường đang có model khá “hot” là dòng tablet lai laptop Asus Transformer T100 TA màn hình cảm ứng 10.1 inch chạy Chip Intel, giá bán vào khoảng 8,5 triệu đồng, được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

“Phân khúc laptop giá dưới 600 USD (khoảng 12 triệu đồng) sẽ phát triển mạnh hơn. Microsoft cũng đang làm việc với các hãng như Dell, Lenovo, HP… để có thể đưa về Việt Nam những model tương tự như sản phẩm nói trên. Chiến lược của Microsoft là làm sao có thể giảm được giá thành của sản phẩm, giúp người tiêu dùng được sử dụng laptop màn hình cảm ứng, trải nghiệm tối đa những tính năng ưu việt mà hệ điều hành Windows 8 và mới nhất là Windows 8.1 mang lại”, ông Trí nói.

Từ thực tế nói trên, hiện Microsoft đang đẩy mạnh làm các chương trình đặc biệt dành riêng cho nhà sản xuất (OEM) như bán ra bộ sản phẩm gồm Windows và Office giá chỉ từ 25-30 USD. Động thái này nhằm giúp cho các hãng có thể tung ra được thị trường thiết bị dưới 400 USD (dưới 8 triệu đồng). Sau một thời gian làm việc với các hãng, sắp tới làn sóng máy tính màn hình cảm ứng giá rẻ sắp đổ về Việt Nam. Nhiều khả năng ngay trong tháng 12/2013 sẽ có thương hiệu đầu tiên trình làng sản phẩm có mức giá này.

Thậm chí, Microsoft còn làm việc với các đối tác trong nước và OEM tại Trung Quốc, Đài Loan để nhắm tới phân khúc thậm chí dưới 300 USD.

Trong thực tế, hệ điều hành Windows 8 (được ra mắt từ cuối năm 2012) và bản cập nhật Windows 8.1 vừa được hãng công nghệ Microsoft cho ra mắt hồi tháng 10/2013 là những cải tiến mạnh mẽ của hệ điều hành Windows. Hệ điều hành mới cho phép người dùng sử dụng thiết bị máy tính, nhất là thiết bị dùng màn hình cảm ứng như laptop cảm ứng, tablet thuận tiện trong công việc và giải trí, có thể nâng cao khả năng bảo mật, tiếp cận và quản lý ứng dụng, dữ liệu; kết nối thông qua mạng xã hội nhanh chóng…

Nguyên Đức

Nguồn: ICTnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast