Làn sóng robot thay thế nhân công Trung Quốc

Robot sẽ thay thế con người ở những khâu lao động nguy hiểm và tốn nhân lực trong bối cảnh dân số nước này đang già đi.

Một cuộc cách mạng về nhân công đang diễn ra mạnh mẽ tại Trung Quốc khi những "công nhân robot" đang dần thay thế con người nhằm giải quyết thực trạng dân số già và lương của người lao động ngày càng gia tăng tại nước này.

Các kỹ sư của Delta thử nghiệm robot công nghiệp (Ảnh: WSJ)

Các kỹ sư của Delta thử nghiệm robot công nghiệp (Ảnh: WSJ)

Theo Hiệp hội công nghiệp sáng tạo robot Trung Quốc, tính đến cuối năm 2012, nước này có tổng cộng 75.000 robot làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, chiếm 7% robot hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp toàn cầu. Thị trường robot công nghiệp đã chứng kiến sự bùng nổ kỷ lục tại Trung Quốc trong năm 2011 khi có 22.600 robot công nghiệp được lắp đặt tại nước này. Dự kiến thị trường robot công nghiệp của Trung Quốc sẽ vẫn tăng trưởng khoảng 40% trong những năm tiếp theo.

Ông Khúc Đạo Khuê - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp sáng tạo robot Trung Quốc nhận định: “Việc điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, cải cách hình thức sản xuất cũng như sự thiếu hụt lao động đã mang đến một không gian rộng lớn cho việc phát triển robot công nghiệp”.

Mặc dù tiềm năng đối với nhu cầu robot công nghiệp tại Trung Quốc là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp sản xuất robot trong nước thường là quy mô nhỏ phải đối mặt với thách thức lớn từ hãng sản xuất robot khổng lồ của nước ngoài.

Ông Tài Hạc Tao - một chuyên gia của Học viện kỹ thuật Trung Quốc nói: “Ngành công nghiệp robot của Trung Quốc đang đối mặt với thách thức lớn trong quá trình phát triển. Ngành công nghiệp robot của Trung Quốc tương đối yếu và chúng tôi đang phải nhập khẩu mô-tơ và các linh kiện robot khác, do đó giá robot của Trung Quốc vẫn chưa thể giảm. Điều này khiến robot của Trung Quốc mất đi tính cạnh tranh”

Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực robot công nghiệp, nhiều hãng chế tạo robot nước ngoài đang ra sức cải tiến công nghệ. Delta lâu nay được biết đến là nơi sản xuất bộ sạc cho các thương hiệu nổi tiếng như Apple, năm ngoái đã triển khai một dự án đầy tham vọng là sản xuất robot giá rẻ nhằm thay thế nhân công tại các nhà máy sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc. Hiện Delta đang thử nghiệm một robot có thể di chuyển các vật thể, lắp ráp linh kiện và thực hiện một số việc tương tự.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh công nghệ robot ngày càng phát triển và có tiềm năng hạ giá, thì trong tương lai, robot thay thế con người tại những khâu nguy hiểm và tốn nhân lực là một xu thế tất yếu./.

Vũ Anh Tuấn(Theo WSJ)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast