Lợi ích từ ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ hải quan

(Baohatinh.vn) - Hàng hoạt ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực hải quan như: hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, ứng dụng mã vạch, phối hợp thu nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… đã khẳng định được hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) cũng như giảm tải báo cáo trong hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Thuận lợi cho doanh nghiệp

Là một trong những DN có số lượng tờ khai lớn ở khu vực cảng Vũng Áng từ nhiều năm qua, ông Trần Đình Nam - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: Những chương trình ứng dụng về CNTT được ngành hải quan triển khai, công ty đều bắt tay thực hiện từ sớm như hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; ứng dụng mã vạch trên tờ khai hải quan phục vụ giám sát; nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… Ban đầu còn đôi chút vướng mắc do sự bỡ ngỡ của DN, hạ tầng CNTT, nhất là đường truyền có khi chưa ổn định, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các phần mềm ứng dụng của hải quan đã hoạt động thông suốt, tạo thuận lợi cho DN thông quan hàng hóa nhanh.

loi ich tu ung dung cong nghe thong tin trong nghiep vu hai quan

Đăng ký phương tiện xuất nhập khẩu qua phần mềm điện tử tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Đơn cử như ứng dụng áp mã vạch trên tờ khai hải quan nhằm phục vụ giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu. Trước đây, khi ngành hải quan chưa áp dụng ứng dụng, mỗi container hàng hóa qua khu vực giám sát, DN phải mất vài chục phút để làm các bước kiểm tra, nhưng hiện nay, với tờ khai có mã vạch, công chức hải quan chỉ cần sử dụng thiết bị đọc mã vạch để kiểm tra nên chỉ vài phút là hàng hóa được đưa qua khu vực giám sát.

Không chỉ giúp DN rút ngắn thời gian thông quan, việc ứng dụng nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử cũng mang lại những tiện ích vượt trội với DN. Ông Trương Bá Thiện - Giám đốc Công ty cổ phần TMDV&XNK Việt Lào khẳng định: “Việc chuyển tiền trực tuyến (online) giúp DN không cần đến trực tiếp ngân hàng vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế. Mặt khác, trước khi thực hiện thao tác nộp thuế, phía DN và cơ quan hải quan đã trao đổi trước chi tiết các thông tin nộp thuế nên gần như không phát sinh sai sót”.

Giảm tải báo cáo

Việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT không chỉ được DN hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh đánh giá cao mà còn phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, nhất là giảm tải báo cáo. Theo thống kê, mỗi năm, 13 đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh thực hiện hơn 400 báo cáo các loại. Số lượng báo cáo nhiều, chiếm thời gian lớn trong tổng số giờ làm việc, dẫn đến nhiều hạn chế trong quá trình thực hiện báo cáo như: chậm tiến độ, số liệu không đầy đủ, chính xác. Ngoài ra, việc phải thực hiện nhiều báo cáo gây không ít khó khăn trong bố trí cán bộ, thời gian, chi phí thực hiện…

Từ thực tế đó, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tĩnh đã giao văn phòng làm đầu mối tham mưu, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hệ thống hóa các loại báo cáo, thường xuyên rà soát các báo cáo trùng lặp về nội dung hoặc cùng một báo cáo mà một số đơn vị phải thực hiện vừa gây mất thời gian, lãng phí nhân lực mà hiệu quả không cao. Theo đó, Phòng Nghiệp vụ - Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xây dựng phần mềm thống kê số liệu để các đơn vị có thể cùng khai thác, gồm các nội dung như: kim ngạch, loại hình xuất nhập khẩu, thuế, tờ khai, DN (số lượng, thông tin)…

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Lê Văn Hạnh cho biết: Sau một thời gian triển khai, việc ứng dụng CNTT đã giảm tải được hơn 10 loại báo cáo trùng lặp (về thuế, kim ngạch, tờ khai, DN); tạo ra hệ thống cơ sở dữ liệu chung, thống nhất cho toàn đơn vị. Việc khai thác, tra cứu dữ liệu được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, từ đó, rút ngắn thời gian thực hiện báo cáo cũng như tiết kiệm nhân lực trong thực hiện công việc này. Xuất phát từ đòi hỏi ngày càng cao của quá trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, công tác tổng hợp báo cáo không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tình hình, số liệu đơn thuần mà qua đó phải phân tích, đánh giá, dự báo được tình hình, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị. Bởi vậy, song song với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm giảm tải báo cáo thì việc nâng cao chất lượng báo cáo cũng là cơ sở để cải cách, hiện đại hóa hải quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast