Lừa đảo online đe dọa người dùng

Bộ phận chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần VNG cho hay đã nhận được 689 phản ảnh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên các kênh online trong tháng 8/2013, tổng giá trị thiệt hại có thể quy đổi cụ thể thành tiền mặt qua các hình thức: lừa nạp thẻ điện thoại, thẻ game hoặc lừa tiền mặt là 100 triệu đồng.

Thống kê cho thấy trong số 100 triệu đồng thiệt hại này, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền nhiều nhất vào website www.shopquaVLCM.com với số tiền hơn 22 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền vào hàng loạt website như hackgame.vn; xuzing.net, khoqua.net… với số tiền trên dưới 3 triệu đồng. Theo phản ánh của khách hàng tổng số website khả nghi hơn 60 website.

Lừa đảo online đe dọa người dùng ảnh 1
Giao diện một website lừa đảo người dùng online.


Về phương thức, trong bảng thống kê cho thấy các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận khách hàng bằng những cách chủ yếu sau.

Thông qua các công cụ chat trực tuyến hoặc mạo danh nhân viên VNG, người thân liên lạc với khách hàng bằng nhiều kênh (trao đổi trong game, điện thoại, yahoo…), từ đó dẫn dụ quý khách hàng vào các website lừa đảo và thông báo rằng khách hàng đã trúng thưởng chương trình khuyến mãi với giá trị rất cao. Để làm thủ tục nhận thưởng, khách hàng phải nạp tiền mặt; thẻ điện thoại hoặc thẻ game với số lượng, giá trị lớn và bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ số tiền và thẻ này.

Tạo một số trang mạng có tên miền gần giống với các trang sản phẩm của VNG khiến khách hàng có thể nhầm lẫn khi click vào các đường link nhận được từ bạn bè hoặc tìm thấy trên mạng. Khi khách hàng đăng nhập vào website giả mạo này sẽ bị hack toàn bộ tài khoản. Một số khách hàng khi thực hiện tìm kiếm trên mạng để tải phần mềm hack thẻ hoặc đăng nhập vào website hướng dẫn hack thẻ dẫn đến bị lừa nạp tiền vào các trang giả mạo, mất tài khoản.

Trên thực tế, đối với những chương trình khuyến mãi, cuộc thi, sân chơi do VNG tổ chức, thông tin về những khách hàng trúng giải đều được công bố trên trang chủ sản phẩm và nhân viên VNG sẽ liên hệ để thông báo qua các số điện thoại của công ty. Do đó, khách hàng nên cảnh giác đối với các thông báo trúng thưởng mà không được đăng tải tại trang chủ của sản phẩm VNG.

Tất cả các chương trình do VNG tổ chức đều nhằm mang đến những phúc lợi và dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Do đó, sẽ không có trường hợp nhân viên VNG gọi điện thoại yêu cầu khách hàng phải bỏ ra bất cứ một khoản chi phí nào để được nhận thưởng, trừ những khoản thuế theo quy định (nếu có) phải đóng sau khi khách hàng đã nhận thưởng.

Từ những thông tin khách hàng cung cấp, VNG cũng đã tổng hợp các trường hợp, thủ đoạn và những website lừa đảo thông báo đến các cơ quan chức năng, đồng thời liên tục cập nhật những trang giả mạo VNG đến khách hàng thông qua các website, trang chủ dịch vụ, sản phẩm của công ty.

Đối với những khách hàng có thông tin đăng ký đầy đủ nhưng lại bị mất tài khoản khi đăng nhập vào các website lừa đảo, hiện VNG đã và đang tiến hành các giải pháp để lấy lại tài khoản cho đúng chủ nhân. Để tránh thiệt hại cho khách hàng, doanh nghiệp lưu ý khách hàng không nên dùng Zing ID đăng nhập vào các trang không rõ nguồn gốc để tránh bị mất tài khoản cũng như các thông tin cá nhân liên quan khác.

Khách hàng khi phát hiện website hoặc nhận được những mời gọi tham dự chương trình khuyến mãi khả nghi, để chắc chắn chương trình có phải do VNG tổ chức hay không, nên liên lạc theo hotline: 1900 561 558 để kịp thời nhận được tư vấn, hỗ trợ.

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast