Mã độc gửi tin nhắn 'móc túi' người dùng 3,9 tỉ đồng/ngày

Thống kê mới nhất của Công ty an ninh mạng Bkav cho thấy hơn 20% smartphone ở Việt Nam (22,7%) từng bị lây nhiễm mã độc. Theo Bkav, trong 5 tháng đầu năm 2014, đã phát hiện trên 621.000 mã độc mới (vượt xa con số hơn 528.000 của cả năm 2013).

Nếu không cẩn thận, người dùng smartphone sẽ bị mất tiền vì mã độc
Nếu không cẩn thận, người dùng smartphone sẽ bị mất tiền vì mã độc

Đặc biệt, mỗi ngày có 262.000 điện thoại bị nhiễm loại mã độc gửi tin nhắn SMS đến đầu số tính phí. Đây là các đầu số thu phí 15.000 đồng/tin nhắn, tính ra mỗi ngày người sử dụng VN bị “móc túi” 3,9 tỉ đồng.

Bkav cho biết người dùng dễ bị “móc túi” là do vi rút gửi tin nhắn SMS ẩn mình trong các ứng dụng mạo danh các game nổi tiếng như Fruit Ninja, Flappy Bird, Pikachu... Đồng thời, một lượng lớn mã độc được phát tán thông qua các phần mềm hack/crack game hoặc phần mềm xem phim, ảnh sex...

Khi cài các ứng dụng này, người dùng sẽ bị mất tiền do vi rút gửi tin nhắn đến các đầu số thu phí giá cao ở VN. Trong 5 tháng, Bkav ghi nhận hơn 1,8 triệu ứng dụng chứa mã độc hại được tung lên mạng. Bkav khuyến cáo người dùng không cài phần mềm từ nguồn không rõ ràng, đồng thời cẩn trọng khi kết nối điện thoại với máy tính.

Theo Thanhnien

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast