Mặt nạ thông minh giúp việc cho con người

Chiếc mặt nạ cho phép nhìn và nghe những điều mà mắt và tai của con người không thể nhận biết được trong điều kiện bình thường.

Mặt nạ Eidos giúp cho ta có khả năng nghe thính như mèo và nhìn tinh như đại bàng. Đây là một dự án của những cựu sinh viên trường thiết kế, nghệ thuật và truyền thông Royal College of Arts (Anh). Họ muốn sử dụng công nghệ trong việc tăng cường các giác quan của con người. "Mục tiêu của chúng tôi là tăng hiểu biết của con người bằng cách khuếch đại các giác quan", Tim Bouckley, một trong những người sáng lập của dự án Eidos nói.

Mặt nạ có hai phiên bản: một dành cho đôi mắt, một dành cho tai. Phiên bản dành cho mắt có tên Eidos Vision, trông giống như một cặp kinh lớn dùng để đi trong đêm. Bên trong nó người ta thấy trang bị hai màn hình truyền tải hình ảnh chụp bằng một máy ảnh mini được lắp vào mặt trước của gọng kính. Kính được kết nối với máy tính để tiếp nhận video. Máy tính chuyển đến mặt nạ hiệu ứng hình ảnh chuyển động trong thực tế. Khi người đi bộ, màn hình cho phép hiển thị bóng của họ. Bằng cách nào đó, mặt nạ dành cho mắt có khả năng làm cho thời gian chậm lại và phân tích lập trình vận động của người này.

Về phần mình, phiên bản Eidos Audio giống như mặt nạ sân khấu. Nó được đeo ở mặt và mũi. Có tai nghe đeo vào tai, người sử dụng cũng phải ngậm trong miệng một thiết bị truyền tín hiệu âm thanh qua hộp sọ. Kết quả là người ta nghe được những âm thanh trong đầu của họ vì các thông tin truyền đến không chỉ qua tai nghe mà còn qua hàm và răng. Thiết bị Eidos Audio không khuếch đại âm thanh, nó chỉ cho phép lựa chọn chúng. Thông qua một loạt các micro hướng vào mặt nạ, người ta có thể tách tiếng nói của một người trong một đám đông hoặc tiếng hót của một con chim trong tiếng ồn ào của thành phố.

Hiệu quả trong nhiều lĩnh vực

Mặt nạ có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực thể thao, mặt nạ âm thanh giúp phân tích các chuyển động của các cầu thủ hoặc của bóng nhằm hỗ trợ việc phân tích kỹ thuật chơi nhằm đưa ra chiến thuật chơi hợp lí. “Người ta cũng hợp tác với các công ty lữ hành xem xét làm thế nào để Eidos có thể cung cấp nhiều kinh nghiệmcho khách du lịch đến tham quan những điểm quan trọng”, Tim Bouckley giải thích.

Mặt nạ thính giác sẽ rất hữu ích trong lĩnh vực âm nhạc. “Chúng tôi làm việc với các nhạc sĩ để tổ chức tốt buổi hoà nhạc”, Tim Bouckley nói. Thiết bị này thực sự có thể tách giọng của ca sĩ và âm thanh của các nhạc cụ, cũng như nghe thấy những tiếng kêu của đám đông.

Thời điểm ra mắt của chiếc mặt nạ thông minh này chưa được công bố. "Chúng tôi có trong tay hai nguyên mẫu cho công nghệ này", Tim Bouckley nói. Tuy người ta không áp cả hai thiết bị này lên mặt nhưng lại phải lấy tay giữ chúng. Chúng dùng trong hoàn cảnh nhất định chứ không phải sử dụng hàng ngày.

"Chúng tôi đã muốn gây quỹ và không có ý định biến mặt nạ Eidos thành sản phẩm tiêu thụ rộng rãi",Tim Bouckley nói. "Chúng tôi sẽ tập trung hơn vào làm việc với khách hàng và các doanh nghiệp để xem công nghệ của chúng tôi sẽ được áp dụng như thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện những công nghệ khác có tính năng tương tự để tăng cường khả năng nhận thức của con người", ông này cho biết thêm.

Quế Anh - (tổng hợp)

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast