Máy ảnh mirrorless ngày càng hút khách ở Việt Nam

Dòng camera ống kính rời không gương lật có nhiều lựa chọn ở cả phân khúc giá rẻ lẫn tầm trung cùng chất lượng ảnh đẹp không thua kém DSLR.

Mirrorless ảnh đẹp không kém DSLR nhưng khả năng thực thi thường chậm hơn.
Mirrorless ảnh đẹp không kém DSLR nhưng khả năng thực thi thường chậm hơn.

Sinh ra là để cạnh tranh với máy ảnh DSLR nhưng cuối cùng camera không gương lật (mirrorless) lại tạo được chỗ đứng vững chắc ở khoảng trống mà máy ảnh compact đã bỏ lại. Trong khi phân khúc dưới 5 triệu đồng đã gần như "tuyệt chủng" thì ở phân khúc trên dưới 10 triệu đồng, máy ảnh du lịch cũng đang bị thay thế bằng các model mirrorless.

Khởi đầu tại Việt Nam bằng những tên tuổi như Sony NEX, Canon EOS M, Panasonic GX hay dòng Nikon J, mirrorless được dự đoán sẽ sớm thay thế DSLR ở một vài phân khúc nhưng thực tế khi đó lại khá ảm đảm. Những nguyên nhân chủ quan đến từ việc số lượng model không hề ít nhưng kho ống kính hạn chế, chất lượng ảnh chưa vượt trội, giá bán cũng không hề rẻ cũng như định hướng sai đối tượng người dùng.

Hai năm trở lại đây khi smartphone lên ngôi, những người yêu nhiếp ảnh muốn một chiếc máy có chất lượng vượt trội so với thiết bị di động mà họ đang sở hữu nhưng vẫn phải nhỏ gọn. Máy compact và DSLR đều không thể đáp ứng cả hai tiêu chí và mirrorless nổi lên như là sự lựa chọn hàng đầu.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, với việc điều chỉnh giá từ các ông lớn, lần đầu tiên người dùng đã có các lựa chọn dưới 10 triệu đồng. Sony có dòng A5000, Fujifilm là X-A1 hay Nikon 1 J3 với giá từ hơn 8 triệu đến hơn 9 triệu đồng cho bộ ống kính kit. Số lượng ống kính rất phong phú từ kiểu zoom đến tiêu cự cố định hay góc rộng đến tele đều dễ dàng tím kiếm với mức giá ở mức chấp nhận được. Với những người yêu thích sự đơn giản, một bộ ống kính kit hoặc với một ống fix góc rộng khoảng 18 đến 27 mm đều có thể là sự thay thế hoàn hảo cho máy compact với chất lượng hình vượt trội.

Ở phân khúc già gần 20 triệu đồng, không có quá nhiều lựa chọn máy ảnh mirrorless nhưng các lựa chọn này đều rất chất lượng. Sony thành công với doanh số bán A6000 rất tốt còn Fujifilm không kém cạnh với X-E2 hay chiếc X-T10 mới ra mắt. Với những người chơi yêu thích full-frame, Sony đang gần như là cái tên duy nhất được nghĩ tới. Giá bán của dòng A7 xuống còn chỉ hơn 20 triệu đồng cũng là model hút hàng bên cạnh các sản phẩm mới như A7S hay A7 R.

Thị trường máy ảnh mirrorless cần thêm sự cạnh tranh.
Thị trường máy ảnh mirrorless cần thêm sự cạnh tranh.

Tuy đang được coi là xu hướng mới, thị trường rộng mở nhiều tiềm năng nhưng tại Việt Nam mới chỉ có hai nhà sản xuất tỏ ra nhiệt tình nhất là Sony và Fujifilm. Theo đại diện cửa hàng Digiworld (Hàng Bài, Hà Nội) và Giang Duy Đạt (Giải Phóng, Hà Nội) thì đây cũng chính là hai cái tên đầu tư nhiều và cũng có doanh số bán tốt nhất.

Canon sau thất bại của model mirrorless đầu tiên là EOS M, các thế hệ sau của sản phẩm này là M2 và M3 tỏ ra khá im hơi lặng tiếng. Panasonic được đánh giá có chất lượng tốt nhưng chưa có chiến lược truyền thông mạnh mẽ để người tiêu dùng biết tới. Nikon, một tên tuổi khác lại chỉ tập trung vào máy DSLR truyền thống. Trong khi đó, Olympus, một nhà sản xuất mirrorless với các sản phẩm đình đám gần đây là dòng OM-D đang bán tốt ở Singapore, Nhật Bản nhưng lại khó mua được ở Việt Nam.

Theo Tuấn Hưng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast