Mẹo lái xe an toàn khi trời mưa lớn

Khi trời mưa, các lái xe sẽ phải đi như thế nào để đảm bảo an toàn nhất cho bản thân mình và cho cả những người tham giao thông xung quanh?

Mẹo lái xe an toàn khi trời mưa lớn ảnh 1
Trong cơn mưa tầm nhìn luôn bị hạn chế nên các bạn cần tập trung quan sát và di chuyển với tốc độ vừa phải.

Trong điều kiện thời tiết mưa to gió lớn thì việc di chuyển trên đường dù bằng xe máy hay ôtô cũng đều rất nguy hiểm bởi những nguy cơ tiềm ẩn từ xung quanh. Do đó, khi đang đi trên đường và bất ngờ gặp một cơn giông với mưa lớn và gió giật thì các lái xe nên làm theo những lời khuyên sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác:

1. Nhanh chóng quay về nhà hoặc tìm chỗ trú

Cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân khi gặp điều kiện giông bão là nhanh chóng quay về nhà hoặc tìm chỗ trú mưa kín đáo và chắc chắn để tránh những trường hợp cây đổ hoặc gió lốc có thể thổi những vật thể lạ bay vào người. Đặc biệt không nên trú mưa dưới các gốc cây bởi đây có thể là điểm đầu tiên bị sét đánh hoặc cây bị quật ngã vì gió lớn.

2. Di chuyển với tốc độ vừa phải, tập trung quan sát

Nhiều lái xe khi gặp trời mưa thường cố gắng chạy nhanh để sớm tìm được nơi trú mưa. Thế nhưng, trong cơn mưa thì tầm nhìn của mọi người đều hạn chế, do đó nếu các bạn đi quá nhanh có thể sẽ không kịp xử lý khi tình huống bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, việc đi chậm để tập trung quan sát có thể giúp các bạn tránh được những tai nạn đáng tiếc như vật thể lạ chắn giữa đường hay những người tham gia giao thông khác.

Trong trường hợp các bạn điều khiển xe ôtô, cũng nên chú ý cần gạt nước hoạt động tốt để không bị nước mưa chảy trên kính làm hạn chế tầm nhìn.

3. Duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác

Việc giữ khoảng cách an toàn với các lái xe khác sẽ rất quan trọng bởi trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn hạn chế thì khoảng cách đủ xa sẽ giúp các bạn tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra từ phía những người tham gia giao thông khác. Hoặc sẽ có đủ thời gian để xử lý khi xảy ra sự cố.

4. Khi đi qua đoạn đường ngập, quan sát kỹ các xe đi trước

Mẹo lái xe an toàn khi trời mưa lớn ảnh 2
Đi qua đoạn ngập nước các lái xe nên chú ý để tránh bị "thuỷ kích" hoặc chập hệ thống điện.

Bằng việc quan sát những xe đi trước hoặc những xe đi ngược chiều, các bạn có thể xác định được độ an toàn của đoạn đường ngập mà bạn sắp đi qua. Đối với cả xe máy và ôtô, nếu nước ngập quá nửa bánh xe thì tốt nhất các bạn không nên cố đi qua những đoạn này bởi rất có thể chiếc xe của bạn sẽ thành nạn nhân của "thuỷ kích" hoặc hư hỏng hệ thống điện của xe.

5. Bật đèn xe và nháy cos/far:

Mẹo lái xe an toàn khi trời mưa lớn ảnh 3
Bật và nháy đèn cos/far trong cơn mưa giúp những phương tiện khác dễ quan sát thấy bạn hơn.

Việc bật đèn xe trong điều kiện trời mưa có thể không giúp các bạn tăng tầm quan sát nhưng lại là dấu hiệu để những xe đi ngược chiều có thể nhận ra bạn và có biện pháp để né tránh nhau không gây ra tai nạn. Việc liên tục nháy cos/far cũng tăng khả năng nhận biết cho những xe đi ngược chiều.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast