Microsoft cảnh báo trojan chiếm tài khoản Facebook

Cảnh báo được đưa ra từ Microsoft về một biến thể mã độc giả dạng thành tiện ích mở rộng cho Chrome và FireFox để chiếm tài khoản Facebook

Mạng xã hội Facebook với gần hàng tỉ người dùng là sân chơi của hàng ngàn loại mã độc và tội phạm mạng - Ảnh: Internet

Mạng xã hội Facebook với gần hàng tỉ người dùng là sân chơi của hàng ngàn loại mã độc và tội phạm mạng - Ảnh: Internet

Được nhận diện lần đầu tiên tại Brazil, loại mã độc thuộc nhóm trojan mang tên JS/Febipos.A được cộng đồng bảo mật từ Microsoft TechNet bắt đầu cảnh báo từ ngày 11-5. Trước đó vào tháng 4, Microsoft đã từng cảnh báo về loại mã độc này, nhưng theo thời gian chúng xuất hiện thêm các biến thể mới.

Khi được tải về, trojan sẽ theo dõi máy bị lây nhiễm để đánh cắp thông tin đăng nhập Facebook khi nạn nhân gõ vào trình duyệt web. Nó còn tiếp tục tải về một tập tin cấu hình chứa sẵn một danh sách các câu lệnh cho trình duyệt web. Theo đó, kẻ xấu có thể điều khiển tài khoản Facebook của nạn nhân từ xa, như "thích" (Like) một trang mạng, chia sẻ, gửi nội dung, tham gia một nhóm (group) hay thậm chí là tán gẫu (chat) với bạn bè trong danh bạ của nạn nhân. Điều này mở ra các nguy cơ như mất thông tin tài chính hay bị lừa đảo...

Do đó, cần cảnh giác khi luồng tin cập nhật Facebook của bạn xuất hiện tin nhắn tiếng Bồ Đào Nha, nội dung "câu khách" với liên kết video teen tự tử, và dĩ nhiên đó là liên kết chứa mã độc. Nội dung tin nhắn có thể thay đổi khi nhắm đến người dùng Facebook ở các quốc gia khác.

Trong quá trình phân tích loại trojan này, các chuyên gia tại Microsoft ghi nhận số nạn nhân tăng nhanh qua lượt click "Like" vô thức vào một số trang Facebook. Số lượng trạng thái (status) chia sẻ liên kết chứa mã độc cũng tăng theo, lan tỏa nhanh trên mạng xã hội.

Các chuyên gia khuyến cáo nên tải tiện ích mở rộng (extension / plug-in / add-on) ở các kênh chính thống như Chrome Web Store hay FireFox Add-ons. Ngoài ra, cần luôn sử dụng các chương trình anti-virus và tường lửa trong thời gian thực, như Kaspersky Internet Security, BitDefender Internet Security, Norton Internet Security... và cập nhật dữ liệu virus mới nhất.

Nguồn: TTO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast