Microsoft kiếm được 1,6 tỷ USD từ Android trong 2013

Theo kết quả nghiên cứu từ Nomura, một công ty phân tích tài chính, thì Android của Google mang lại nhiều khoảng tiền đáng kể cho Microsoft.

Cụ thể, với các giấy phép thỏa thuận giữa 2 gã khổng lồ công nghệ mà Microsoft thu về 1,6 tỷ USD từ Android trong năm tài chính vừa qua.

Nhà phân tích Rick Sherlund của Nomura cho rằng Microsoft thu về khoảng 5 USD trên mỗi thiết bị Android được bán ra. Với số lượng ước tính khoảng 122,5 triệu thiết bị Android được xuất xưởng trong quý tài chính tính tháng 9/2012, Microsoft thu lợi về 386 triệu USD, đến tháng 6/2013 con số này tăng lên khoảng 489 triệu USD. Và nếu giả sử tỷ suất lợi nhuận 90% thì trong cả năm tài chính 2013, con số mà Microsoft thu về đạt khoảng 1,6 tỷ USD. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 1,73 tỷ USD trong năm tài chính 2014 và 1,82 tỷ USD trong năm tài chính 2015.

Cũng cần nhớ rằng, ước tính thỏa thuận cấp phép của Microsoft trước đây có thể tạo ra cho hãng doanh thu khoảng từ 5 USD đến 15 USD, và con số mà Sherlund sử dụng là mức thấp nhất.

Nhưng điều đáng chú ý là số tiền mà Android mang về cho Microsoft lại nhiều hơn cả lợi nhuận mà hãng sản xuất phần mềm Mỹ nhận được từ việc kinh doanh Windows Phone. Sherlund cho biết, Windows Phone tạo ra doanh thu 3,3 tỷ USD cho Microsoft trong năm tài chính 2013, nhưng chỉ mang về lợi nhuận 347 triệu USD, nghĩa là chỉ bằng khoảng 22% số tiền mà Android mang lại.

Được biết Microsoft không bao giờ tiết lộ các chi tiết chính xác về tình hình tài chính trong hoạt động cấp phép của hãng, nhưng công ty cho biết họ đã có những thỏa thuận cấp phép với hầu hết các đối tác OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) cũng như ODM (nhà sản xuất theo hợp đồng) chính, và chắc chắc đó là một điều có lợi cho hãng.

Theo nld.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast