Mua ô tô: Bắc thích sang, Nam thực dụng

Trong khi người tiêu dùng khu vực phía Nam chọn mua ô tô cho chính nhu cầu sử dụng của mình thì ở phía Bắc, hình thức có vai trò quan trọng chẳng kém về công dụng khi người tiêu dùng quyết định mua xe.

Trên thực tế, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe mới của tất cả loại xe giữa khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam chênh lệch không nhiều. Chẳng hạn trong 6 tháng đầu năm 2013, doanh số bán khu vực phía Bắc là 19.012 chiếc thì khu vực phía Nam là 18.259 chiếc; còn trong cả năm 2012, con số tương ứng là 34.419 và 34.692 chiếc.

Tuy nhiên, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng nói chung và mua sắm ô tô nói riêng thể hiện một phần tính cách của người tiêu dùng theo vùng miền. Cụ thể, người tiêu dùng phía Nam thường thích chọn những mẫu xe đa dụng (MPV), thể thao việt dã (SUV) phục vụ cho chính nhu cầu sử dụng, kinh doanh hàng ngày của mình.

Lượng khách hàng phía Bắc mua xe đa dụng chưa bằng một nửa phía Nam
Lượng khách hàng phía Bắc mua xe đa dụng chưa bằng một nửa phía Nam

Trong 6 tháng qua, chỉ có 976 chiếc xe đa dụng được bán tại khu vực phía Bắc, trong khi có tới 1.984 chiếc được bán ra ở phía Nam. Tương tự cả năm 2012, chỉ 1.557 khách hàng phía Bắc nhưng có tới 3.713 khách hàng phía Nam chọn mua xe đa dụng. Chẳng hạn với mẫu xe đa dụng bán chạy nhất thị trường là Innova: trong 6 tháng qua bán được 634 chiếc ở phía Bắc và 1.554 chiếc ở phía Nam.

Ở đây yếu tố công dụng được đặt lên hàng đầu, người tiêu dùng không đặt nặng vấn đề thời trang hay cá tính mà đa số xe được sử dụng kết hợp giữa mục đích kinh doanh và đáp ứng nhu cầu đi lại của cả gia đình.

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm xe du lịch (PC) ở khu vực phía Bắc luôn cao nhất cả nước. Trong 6 tháng qua, các thành viên VAMA bán được 7.554 chiếc xe du lịch tại phía Bắc và 5.158 chiếc ở phía Nam; cả năm 2012 tương ứng là 13.310 và 9.140 chiếc. Đơn cử như với mẫu xe bán chạy nhất của Mazda tại Việt Nam là Mazda3 thì có tới 169 chiếc được bán ra ở phía Bắc và chỉ có 80 chiếc bán ra ở phía Nam trong 6 tháng qua. Hay với mẫu xe bán chạy hàng đầu của KIA là Forte thì trong nửa đầu năm nay có 506 chiếc bán ra ở phía Bắc, 364 chiếc ở phía Nam.

Khách hàng mua Mazda3 tại khu vực phía Bắc gấp đôi phía Nam
Khách hàng mua Mazda3 tại khu vực phía Bắc gấp đôi phía Nam

Thực tế cũng cho thấy doanh số bán xe hạng sang ở khu vực phía Bắc tăng lên rất nhanh trong những năm gần đây và có thể đây là nguyên nhân thu hút hàng loạt tên tuổi lớn như Rolls-Royce, BMW, Audi, Mercedes...hoặc chỉ "đóng đô" hoặc mở rộng hoạt động với quy mô lớn tại phía Bắc.

Tất nhiên cũng cần lưu ý rằng ngoài yếu tố nhu cầu thể hiện cá tính và hình thức của người tiêu dùng phía Bắc, việc đa số các cơ quan công vụ, tổ chức quốc tế…có trụ sở tại phía Bắc cũng góp phần không nhỏ trong việc đẩy doanh số bán xe du lịch tại khu vực này.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast