Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sáng 10/10, tại Thành phố Hà Tĩnh, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị toàn quốc về quản lý sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2013. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị.

Năm 2013, sở hữu trí tuệ tiếp tục được triển khai trong các lĩnh vực hoạt động. Công tác pháp chế, chính sách tiếp tục được đẩy mạnh với việc tích cực, chủ động tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản về SHTT, hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng.

Việc quản lý hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp (SHCN) tiếp tục được duy trì một cách ổn định. Tính đến 30/6/2013, cả nước có 144 tổ chức được ghi nhận đủ điều kiện hành nghề dịch vụ đại diện SHCN và 313 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện SHCN; công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư SHTT đã có nhiều tiến bộ. Công tác quản lý về Nhà nước về SHCN của các địa phương trong cả nước đạt được những thành quả nhất định.

Hội nghị cũng đề ra phương hướng hoạt động SHCN năm 2014 nhằm đưa ra kế hoạch hoạt động SHCN gắn kết với những thế mạnh và thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của cả nước và mỗi địa phương.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham gia đã thảo luận, góp ý Dự thảo báo cáo những vấn đề bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước về SHCN ở trung ương và địa phương.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như những tiềm năng thế mạnh được Hà Tĩnh lựa chọn khai thác; đồng thời nhấn mạnh vai trò của KHCN trong tiến trình phát triển của tỉnh nhà. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đồng hành của các Bộ, ban ngành trung ương để Hà Tĩnh khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, sớm đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh có công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển.

Để SHTT tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự phát triển và hội nhập của đất nước, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị, thời gia tới, Cục SHTT và các địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về SHTT, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn mới; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương các văn bản, nghị định về sáng kiến, SHTT, tập trung giải quyết nhanh chóng, chấm dứt tình trạng tồn động đơn thư trong công tác thẩm định; đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, hạ tầng CNTT, đưa tài sản trí tuệ vào sản xuất, kinh doanh…

Chiều nay, các địa biểu tham gia hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận về hoạt động sáng kiến tại địa phương, nghe lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ giới thiệu Nghị định 13/2013/NĐCP và Thông tư 18/2013 TT- BKHCN và việc triển khai áp dụng tại các địa phương tiêu biểu; tham quan các KKT, các địa danh trên địa bàn Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast