NASA chế tạo động cơ có tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng

Những thử nghiệm thành công mới đây của NASA đang mở ra khả năng con người bay lên Mặt trăng trong nháy mắt, thậm chí nhanh hơn cả ánh sáng.

NASA mới đây vừa công bố một thử nghiệm thành công thiết bị có tên EmDrive trong môi trường chân không dưới mặt đất. Đây là cỗ máy được kì vọng có thể đưa con người bay lên Mặt trăng cực nhanh trong vòng 4 giờ đồng hồ. Xa hơn nữa, EmDrive có thể giúp nhân loại bay tới Mặt trăng nhanh hơn cả ánh sáng (hiện ánh sáng mất hơn 1s để đi quãng đường trên).

Về bản chất, EmDrive có chức năng giống như một tên lửa đẩy động cơ thông thường. Tuy nhiên, cấu tạo của nó rất đơn giản và cơ chế vận hành khác biệt. EmDrive cung cấp lực đẩy cho tàu vũ trụ bằng cách “nhốt” vi sóng trong hộp kín, để chúng va chạm và sinh ra lực đẩy.

NASA chế tạo động cơ có tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng ảnh 1
Mô hình EmDrive được tạo ra bởi Roger Sawyer

EmDrive hoạt động được nhờ hấp thụ năng lượng Mặt trời. Do đó, chúng không cần chút nguyên liệu nào để vận hành như tên lửa. Các chuyên gia hi vọng, chính nhờ đặc điểm này mà EmDrive sẽ giúp làm giảm trọng lượng thực tế của các vệ tinh nhân tạo đi hơn một nửa.

Thực tế, ngay từ năm 2009, nhóm nghiên cứu do chuyên gia Roger Sawyer dẫn đầu đã thành công trong việc tạo lực đẩy 720 millinewton từ EmDrive. Đây là lực đẩy phù hợp để duy trì vệ tinh ngoài vũ trụ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các lý thuyết xây dựng EmDrive được bị hủy nhanh chóng. Các nhà khoa học phản đối câu chuyện này, bởi họ cho rằng EmDrive vi phạm các định luật vật lý cơ bản và cũng chưa được chứng minh trong môi trường chân không.

NASA chế tạo động cơ có tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng ảnh 2

Không nản chí, nhóm chuyên gia tiếp tục nghiên cứu. Tới năm 2015, họ đã vừa có lần đầu tiên công bố một kết quả chấn động giới khoa học tới vậy.

Và để bác lại những nghi ngờ và tin đồn, trên trang chủ chính thức của NASA đã cho thông báo: “Có rất nhiều lý thuyết tưởng chừng vô lý nhưng đã trở thành sự thật nhờ hàng chục năm nghiên cứu miệt mài của giới khoa học.”

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast