NASA sắp công bố phát hiện mới về khí quyển sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào ngày mai để công bố những phát hiện mới về khí quyển sao Hỏa của tàu vũ trụ MAVEN.

Tàu vũ trụ MAVEN quay quanh quỹ đạo sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Theo Space, buổi họp báo sẽ diễn ra vào 2 giờ chiều ngày mai tại trụ sở của NASA ở Washington DC, Mỹ.

MAVEN là từ viết tắt của Mars Atmosphere and Volatile Evolution. Những mục tiêu chính của tàu thăm dò trị giá 670 triệu USD này là xác định cách thức, nguyên nhân và thời điểm sao Hỏa mất phần lớn bầu khí quyển. Khí quyển sao Hỏa từng đủ dày để hỗ trợ những vùng nước lỏng lớn trên bề mặt hành tinh, nhưng hiện nay mật độ của nó chỉ bằng 1 % so với khí quyển Trái Đất ở mực nước biển.

"Các nhà khoa học sẽ sử dụng dữ liệu của MAVEN để làm rõ vai trò của lớp khí bay hơi đối với khí quyển sao Hỏa theo thời gian, cung cấp hiểu biết về lịch sử của khí hậu, nước lỏng và sự sống trên hành tinh này", các lãnh đạo NASA cho biết.

MAVEN rời khỏi Trái Đất vào tháng 11/2013 và đi vào quỹ đạo của sao Hỏa vào tháng 9/2014. Con tàu bắt đầu nghiên cứu khoa học hai tháng sau đó.

MAVEN là một trong 5 tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sao Hỏa hiện nay. Những con tàu còn lại bao gồm Mars Odyssey và Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, Mangalyaan của Ấn Độ và Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Theo VnExpress