NASA thử nghiệm thành công thiết bị bay của người ngoài hành tinh

Mới đây NASA đã thử nghiệm thành công dự án Morpheus với một thiết bị bay không người lái cất cánh theo chiều thẳng đứng, sử dụng động cơ đẩy tên lửa.

Dự án Morpheus của NASAnhằm nghiên cứu một thiết bị bay không người lái hoàn toàn mới, sử dụng hệ thống đẩy tên lửa bằng nhiên liệu không độc hại, có khả năng cất/hạ cánh theo chiều thẳng đứng để có thể phục vụ việc vận chuyển hàng hóa ngoài không gian.

Nguyên mẫu Alpha thử nghiệm có đường kính 3,7m và nặng 1000kg, có khả năng mang theo 500kg hàng hóa trên Mặt trăng và thậm chí là cả sao Hỏa. Thiết bị bay này sử dụng hệ thống đẩy bằng nhiên liệu lỏng (methane và oxy), không gây độc hại đồng thời có giá thành rẻ hơn nhiều so với các dạng nhiên liệu sử dụng trong tên lửa vũ trụ hiện nay.

Dự án đã được bắt đầu từ năm 2010, kéo dài 3 năm cho đến nay và tiêu tốn của NASA gần 10 triệu USD. Mới đây NASA đã công bố đoạn video thử nghiệm thành công giai đoạn đầu của dự án.

Sắp tới NASA sẽ hoàn thiện các phiên bản Morpheus B và C với một số nâng cấp về hiệu năng cũng như hệ thống thông tin liên lạc trước khi đưa vào sử dụng chính thức trên các trạm không gian và tàu vũ trụ thăm dò hành tinh.

Theo Tri Thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast