Nga sáng chế thiết bị chẩn đoán nhanh các tổn thương não

Các nhà khoa học Nga đang hoàn chỉnh hệ thống quang-điện tử mới, có khả năng nhận biết các tổn thương não.

Thiết bị cho phép xác định nhanh chóng và chính xác chỗ “có vấn đề” - như hậu quả nghiêm trọng sau sang chấn là vết bầm tụ huyết - cho biết ngay qui mô, kích thước, mức độ của điểm tổn hại.

Nga sáng chế thiết bị chẩn đoán nhanh các tổn thương não ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet



Với thiết bị này, bác sỹ có thể chẩn đoán thực trạng não trong điều kiện không có thiết bị cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

Bộ thiết bị tương đối nhỏ gọn, không quá đắt tiền này được các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk, phía đông khu vực Tây Siberia (Nga), phát minh để thay thế cho lô máy cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính giúp tiến hành kiểm tra sơ bộ với người nghi có vấn đề về não.

Thiết bị mới này có thể xác định ngay lập tức liệu trong não có khối máu tụ hay không, và nếu có thì kích thước là bao nhiêu, tạo điều kiện cho bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế đúng lúc và hợp lý.

Với phương pháp chẩn đoán bằng hệ thống quang điện tử không có chống chỉ định này, việc cung cấp thông tin không chỉ nhanh, chính xác, mà còn đảm bảo an toàn, không gây cho cơ thể bất kỳ tác hại nào dù nhỏ nhất. Thiết bị hoạt động trên cơ sở phản hồi bức xạ: tiếp nhận và phân tích tín hiệu trở lại của não bộ.

Nguồn phóng xạ là tia laser hai bước sóng nằm trong dải tần màu đỏ và hồng ngoại, thâm nhập sâu đến 3 cm. Do vết bầm tụ máu có màu đỏ, nó hấp thụ tia quang phổ màu đỏ và hồng ngoại với phản hồi kém.

Với cùng tín hiệu thì những mô não khỏe mạnh có sự phản hồi mạnh hơn. Sau khi nghiên cứu cường độ của bức xạ phản hồi, các chuyên viên sẽ kết luận liệu có điểm tụ máu ở não bệnh nhân hay không.

Hiện nay, bệnh nhân chỉ có thể được phát hiện tụ máu não trong bệnh viện hoặc phòng khám với thiết bị chuyên dụng. Chi phí chụp scan MRI hoặc CT là đắt đỏ và chỉ chuyên viên có trình độ mới thực hiện được.

Tuy nhiên, những phương pháp chẩn đoán này có nhóm chống chỉ định khá lớn là các bệnh nhân dùng máy tạo nhịp tim, qua cấy ghép hoặc bị béo phì thừa cân.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast