Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

(Baohatinh.vn) - Xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm trước, nhưng nhà thông minh (Smart home) chỉ mới trở nên quen thuộc trong mấy năm gần đây. Tại các đô thị ở Hà Tĩnh, nhiều ngôi nhà thông minh đã xuất hiện.

Không cần chìa khóa mở cửa, không cần điều khiển tivi, từ khi vào đến cổng, và đến khi thưởng thức bản nhạc yêu thích, anh Nguyễn Phan Sang (đường Nguyễn Xí, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chỉ phải sử dụng những câu lệnh đơn giản. Không chỉ vậy, với ngôi nhà thông minh của mình, anh Sang còn thiết lập sẵn các kịch bản như: Tiếp khách, đi ngủ, hay ra khỏi nhà. Tất cả các thiết bị sẽ đồng loạt thực hiện các kịch bản này chỉ với chiếc smartphone.

Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

Ngôi nhà thông minh của anh Nguyễn Phan Sang hầu như không cần dùng chìa khóa mà chỉ sử dụng những câu lệnh đơn giản qua chiếc smartphone.

"Sau 3 năm lắp đặt và sử dụng nhà thông minh, tôi cảm thấy mọi thứ rất tiện lợi. Thay vì mất nhiều thời gian để tìm những chiếc chìa khóa nhỏ bé thì bây giờ tôi chỉ cần dành thời gian để tìm chiếc smartphone của mình. Bởi chỉ cần tìm được điện thoại thì mọi hoạt động trong nhà đều có thể kiểm soát được theo ý của mình"- Anh Nguyễn Phan Sang tâm sự.

Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

Những công tắc cảm biến bằng vân tay không còn xa lạ trong nhiều ngôi nhà tại Hà Tĩnh

Đầu tư sửa chữa, lắp đặt các thiết bị để biến ngôi nhà của mình thành smart home, gia đình chị Ngô Minh Hiền (phường Nguyễn Du- TP Hà Tĩnh) cảm thấy tiếc nuối vì không biết đến "trợ lý ảo" này sớm hơn.

Theo chị Hiền, công nghệ tiên tiến đã cho phép tất cả các thiết bị như đèn chiếu sáng, camera giám sát, smart TV, máy giặt, tủ lạnh… được kết nối và điều khiển bằng giọng nói của gia chủ và hoàn toàn có thể điều khiển từ xa qua Internet. Các thành viên trong gia đình chị có thể hưởng thụ sự tiện nghi, an toàn và hiện đại từ những giải pháp giám sát an ninh toàn diện, báo cháy, tự động điều khiển mành rèm, điều khiển từ xa các thiết bị gia dụng, hệ thống tưới cây, hệ thống giải trí… trong ngôi nhà thông minh.

Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

Một bảng điều khiển được kết nối với điện thoại sẽ giúp chủ nhân dễ dàng quản lý được ngôi nhà của mình.

Một ngôi nhà thông minh thường có nhiều thành phần, nhưng tổng thể sẽ có 2 thành phần chính gồm: Phần cứng (là các thiết bị vật lý trong hệ thống nhà thông minh như là đèn led thông minh, camera giám sát, công tắc thông minh….), phần mềm (là ứng dụng giúp chủ nhân quản lý Smart Home của mình. Các ứng dụng này có thể giúp thao tác từ xa mà không cần có mặt tại nhà). Đặc biệt là những ứng dụng sử dụng công nghệ điện toán đám mây sẽ luôn giúp chủ nhà kết nối 24/24h.

Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

Nhiều người lựa chọn gói smart home bởi hệ thống này không chỉ kiểm soát và làm chủ được ngôi nhà, mà còn giúp tiết kiệm điện, tận hưởng những tính năng nổi bật của thời công nghệ 4.0.

Bên cạnh những thương hiệu thiết bị smart home của nước ngoài như Xiao Mi, Cross Smart... thì tại Hà Tĩnh, còn có sự góp mặt của giải pháp nhà thông minh nội địa BKAV cho phép điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông qua giao diện trực quan 3D, ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế.

Mỗi nhãn hàng đều có những mức giá khác nhau tùy vào từng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên theo các đơn vị phân phối thì với sự phát triển của công nghệ hiện nay, giá thành lắp đặt nhà thông minh đã giảm đáng kể. Cụ thể là từ hàng trăm triệu đồng ban đầu, nay đã xuống còn vài chục triệu đồng. Điều này đã góp phần giúp nhà thông minh trở nên phổ biến hơn ở Hà Tĩnh.

Nhà thông minh tại Hà Tĩnh - Xu hướng mới thời công nghệ 4.0

Giải pháp nhà thông minh nội địa còn cho phép điều khiển và kiểm soát ngôi nhà thông qua giao diện trực quan 3D, ở đó các thiết bị được mô phỏng giống như đang sử dụng thực tế.

Anh Nguyễn Cao Cường (Nhà thông minh BKAV Đông Nam) cho biết: "Sở dĩ ngày càng có nhiều người lựa chọn nhà thông minh bởi hệ thống này không chỉ kiểm soát và làm chủ được ngôi nhà, mà còn giúp tiết kiệm điện, tận hưởng những tính năng nổi bật của thời đại công nghệ 4.0. Đặc biệt, công nghệ tiên tiến càng cho phép hướng tới những ngôi nhà tự lập trình theo ý con người hoặc đơn giản là theo thói quen khách hàng. Tuy nhiên, người dùng nên lắp đặt theo công ty để các thiết bị đồng bộ và hoạt động hiệu quả tốt nhất".

Theo các kiến trúc sư thì hiện nay khá nhiều ngôi nhà ở Hà Tĩnh đã được thiết kế, xây dựng theo không gian mở và được tích hợp các tính năng smart home. Cùng với xu thế nhà thông minh thì hiện nay các đô thị ở Việt Nam, trong đó có Hà Tĩnh đã và đang phát triển lên một tầm cao mới đó là khu nhà thông minh, hay lớn hơn đó là đô thị thông minh, thành phố thông minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast