Nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ tăng đột biến

Tháng 7 vừa qua, lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam dự kiến tăng gần gấp 3 so với tháng trước và hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7 vừa qua có khoảng 5.000 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được nhập về Việt Nam, với kim ngạch khoảng 40 triệu USD, tăng 115% về lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu so với tháng liền trước, ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu cũng tăng tới 180% về lượng và 16% về giá trị.

Hyundai Grand i10 - mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất thị trường

Sự tăng trưởng đột biến về lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong khi giá trị nhập khẩu lại tăng thấp hơn nhiều cho thấy nhân tố chính gây ra sự đột biến này là xe nhỏ, giá trị thấp được nhập về rất nhiều. Hiện trên thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc, chỉ có Hyundai Grand i10 (cả sedan và hatchback) là mẫu xe nhỏ giá trị thấp được nhập từ Ấn Độ về Việt Nam nên nhiều khả năng ‘thủ phạm’ tạo ra sự tăng mạnh nêu trên chính là mẫu xe này.

Nhận định này cũng có thêm cơ sở khi theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ về Việt Nam trong tháng 6 và qua bất ngờ chỉ vẻn vẹn hơn 40 chiếc, trong khi những tháng trước đều hơn 1.000 chiếc. Vì thế, lượng Grand i10 nhập về dồn dập trong tháng 7 cũng là điều dễ hiểu…

Tính chung 7 tháng đầu năm, Tổng cục Thống kê ước tính có khoảng 22.617 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được nhập về, với kim ngạch 261 triệu USD, tăng 61% về lượng và 57% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng này cao nhưng không bất ngờ bởi các loại ô tô nguyên chiếc khác (trừ ô tô dưới 9 chỗ ngồi) có lượng nhập khẩu cũng khoảng 5.000 chiếc trong tháng 7, kim ngạch 171 triệu USD (tăng tương ứng 41% và 62% so với cùng kỳ). Tính chung 7 tháng có khoảng gần 43.000 chiếc được nhập khẩu, kim ngạch gần 1,5 tỷ USD, tăng tới 145% về lượng và 186% về giá trị so với 7 tháng đầu năm ngoái.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast