Nhiều mạng gia đình tại Việt Nam có nguy cơ bị xâm nhập

Nhiều hộ gia đình sử dụng internet ở Việt Nam có nguy cơ bị xâm nhập thông qua bộ thiết bị định tuyến (router) không dây, theo nghiên cứu của Avast Software.

Giám đốc điều hành công ty bảo mật Avast, ông Vince Steckler, cho biết phần lớn các thiết bị router gia đình ở Việt Nam là không an toàn. Router không an toàn sẽ tạo điều kiện cho hacker xâm nhập vào hàng triệu mạng gia đình tại Việt Nam.

Một khi router bị xâm nhập, những thông tin người dùng như mật khẩu, hình ảnh và lịch sử duyệt web, thông tin tài chính sẽ bị hacker nắm giữ, theo ông Vince Steckler.

Nhiều mạng gia đình tại Việt Nam có nguy cơ bị xâm nhập ảnh 1
Ông Vince Steckler, CEO công ty bảo mật Avast Software

Theo Avast, hơn một nửa trong số các router gia định hiện nay ở Việt Nam có chế độ bảo vệ kém hoặc giống nhau, dễ dàng bị hacker thâm nhập với các mật khẩu dễ đoán hoặc không có mật khẩu. Hơn nửa trong số 500 người tham gia khảo sát sử dụng địa chỉ, tên, số điện thoại... và các thông tin dễ đoán làm mật khẩu.

Khi mạng Wi-Fi gia đình bị cướp hệ thống tên miền, phần mềm độc hại không gặp trở ngại nào trong việc khai thác lỗ hổng thiết bị sẽ chuyển hướng người dùng từ một trang web thông thường sang một trang web giả mạo. Ví dụ một trang web ngân hàng sẽ bị chuyển sang một trang do tin tặc khởi tạo, người dùng khi đăng nhập thông tin vào trang giả này sẽ bị lấy mất thông tin. Thông tin này có thể được tin tặc dùng để truy cập trang web thật.

Avast khảo sát tại Việt Nam cho biết, chỉ 1/3 người Việt Nam tin rằng mạng gia đình của họ là an toàn và 35% người được hỏi cho biết họ đã bị tin tặc tấn công. Ngoài ra, 51% số người cho biết, họ quan tâm nhất đến việc thông tin ngân hàng hoặc thông tin tài chính của họ bị đánh cắp, 34% số người cho biết họ lo lắng việc bị mất thông tin cá nhân, 5% số người cho biết họ bị mất lịch sử trình duyệt web, và 10% cho biết hình ảnh của họ bị xâm nhập.

Avast là một công ty bảo mật hàng đầu trên thế giới có nguồn gốc từ Cộng hòa Séc, sản xuất các phần mềm bảo mật cho máy tính Windows, Mac và điện thoại hệ điều hành Android. Theo wikipedia, tháng 1/2015 Avast chiếm 21,4% thị phần bảo mật trên toàn thế giới; hãng có khoảng 233 triệu khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình, theo thống kê tháng 3/2015. Tại Việt Nam, đang có 2,5 triệu người sử dụng phần mềm bảo mật của Avast.

Việt Nam là một trong 8 nước châu Á (các nước khác: Úc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore) mà Avast có chuyến đi quảng bá và giới thiệu sản phẩm mới. Tại Việt Nam hôm 28/5/2015, hãng giới thiệu ứng dụng Avast SecureMe giúp tìm kiếm các mạng Wi-Fi an toàn, bảo mật Wi-Fi cho iOS, ứng dụng Avast Battery Saver giúp tiết kiệm pin Android, Avast GrimeFighter giúp dọn dẹp bộ nhớ cho Android, Avast for Business là phần mềm miễn phí dành cho doanh nghiệp giúp bảo vệ máy tính Windows và Mac.

Theo ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast