Những điều được mong chờ từ thương vụ Microsoft - Nokia

Sự kiện Microsoft mua lại bộ phận thiết bị của Nokia không chỉ mang lại lợi ích cho cả 2 công ty, mà còn hứa hẹn nhiều đổi mới cho các sản phẩm công nghệ trong tương lai.

> Sự thật đằng sau vụ Microsoft thâu tóm Nokia

Dưới đây là những điều mà giới công nghệ chờ đón trong tương lai được tổng hợp từ Cnet.

Thiết bị chơi game cầm tay mới

Người dùng điện thoại Nokia hẳn vẫn còn nhớ đến model Nokia N-Gage - chiếc điện thoại kiêm máy chơi game cầm tay đình đám từng được giới thiệu cuối năm 2003. Ngay tại thời điểm ra mắt, N-Gage chưa thật hoàn hảo nhưng chính thiết bị đã mang đến cho người dùng sớm có một cái nhìn mới về thiết bị chơi game cầm tay tương lai.

Mô hình xử lý photoshop mô phỏng Nokia N-gage kết hợp với Xbox One. Ảnh: Cnet.

Mô hình xử lý photoshop mô phỏng Nokia N-gage kết hợp với Xbox One. Ảnh: Cnet.

Ngày nay, các loại smartphone thế hệ mới vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu giải trí. Song, hầu hết các thiết bị này đều sử dụng màn hình cảm ứng thay vì thiết kế cụm nút điều khiển vật lý tựa như chiếc điện thoại N-Gage của Nokia.

Trước sự kiện hợp tác giữa Microsoft và Nokia, giới công nghệ một lần nữa nóng lên khi cho rằng liệu chiếc N-Gage ngày nào sẽ sớm được hồi sinh và mạnh mẽ hơn nhờ nội lực của Xbox One, nhưng vẫn nhỏ gọn tựa những chiếc máy chơi game cầm tay PS Vita. Nhiều giả thiết còn cho rằng một chiếc smartphone thế hệ mới hoạt động trên nền tảng Windows Phone nhưng được trang bị cụm nút vật lý tối ưu cho nhu cầu giải trí với game hiện vẫn rất được chờ đợi trong tương lai.

Laptop và tablet mới

Microsoft từ lâu đã nổi tiếng là “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp phần mềm. Hãng cũng có riêng một nhóm các kỹ sư phần cứng, song chỉ giới hạn trong phạm vi thiết kế những thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím. Sự hợp tác giữa “gã khổng lồ” và Nokia cũng cho thấy trong một tương lai gần, Microsoft sẽ có thêm nhiều thiết bị phần cứng mới và những thiết bị hiện tại sẽ mạnh mẽ hơn nữa.

Nokia Booklet 3G sử dụng bộ xử lý Intel Atom Z530 1,6 GHz, bộ nhớ RAM dung lượng 1 GB. Ảnh: Cnet.

Nokia Booklet 3G sử dụng bộ xử lý Intel Atom Z530 1,6 GHz, bộ nhớ RAM dung lượng 1 GB. Ảnh: Cnet.

Nokia từ lâu đã chẳng xa lạ với các mẫu laptop chạy hệ điều hành Windows và Nokia Booklet 3G cũng là một sản phẩm từng được đánh giá tốt cả về thời lượng pin, thiết kế cũng như kết nối 3G tích hợp. Cách đây gần một tháng, giới công nghệ xuất hiện tin đồn rằng Nokia sẽ tung ra thị trường một mẫu tablet chạy Windows RT mới vào cuối tháng 9/2013. Hy vọng sắp tới đây, thị trường tablet sớm có thêm những sản phẩm mới, mang nét đẹp của Nokia và những tính năng mạnh mẽ của Microsoft.

Kính Lumia glass

Ngày nay, thiết bị công nghệ ngày càng trở nên nhỏ gọn hơn và có thể sử dụng như những vật dụng thường ngày (như đồng hồ và mắt kính thông minh). Trước sự phát triển này, sẽ chẳng có gì là lạ lẫm nếu Nokia cũng có kế hoạch cho riêng mình.

Hình ảnh rò rĩ của mẫu smartwatch Samsung Galaxy Gear. Ảnh: VentureBeat.

Hình ảnh rò rĩ của mẫu smartwatch Samsung Galaxy Gear. Ảnh: VentureBeat.

Hiện Microsoft đã có tiềm lực về ứng dụng như cỗ máy tìm kiếm, dịch vụ bản đồ số và ứng dụng nhận dạng giọng nói hoạt động khá tốt trên nền tảng Windows Phone. Nếu “gói gọn” tất cả những thành phần này lại với nhau thành một thiết bị (như một cặp kính), Nokia cũng có thể chế tạo một sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Google Glass. Riêng với thị trường smartwatch, Microsoft cũng có sẵn kế hoạch cho việc đối đầu với các đối thủ nặng ký như Samsung Galaxy Gear và sản phẩm đồn thổi Apple iWatch.

Zune Music

Trong thương vụ mới giữa 2 hãng này, chưa có thông tin chi tiết về việc Micorsoft sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ nhạc số trực tuyến của mình dựa trên dịch vụ sẵn có của Nokia. Tuy nhiên, hiện tại nhiều dự đoán cho rằng một khi thỏa thuận hợp tác trước đây kết thúc, người dùng sẽ lại thấy thương hiệu Zune Music trên các sản phẩm Windows Phone của Microsoft.

Skype

Cách đây hơn 2 năm, Microsoft từng chi một khoản tiền lớn để Skype trở thành một bộ phận của mình - đồng thời biến ứng dụng cùng tên trở thành một ứng dụng mặc định cho người dùng Windows Phone. Tuy nhiên, hầu hết người dùng Windows Phone đều phải tải và cài đặt ứng dụng Skype trên các thiết bị của mình một cách thủ công. Chính điều này đã khiến Microsoft có ít cơ hội hơn trong việc quảng bá Skype.

Trong thương vụ mới với Nokia, Microsoft lại có thêm cơ hội để phổ biến Skype trên các thiết bị di động Lumia mà Nokia dự định sản xuất sắp tới. Đây cũng có thể xem như là một chiến lược mới của Microsoft nhằm cạnh tranh trực tiếp với ứng dụng chat FaceTime của Apple.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast