Những sự kiện công nghệ thế giới nổi bật nhất năm 2013

Năm 2013 sắp khép lại và đây là thời điểm chúng ta cùng nhìn lại những sự kiện công nghệ lớn trên thế giới diễn ra trong năm qua.


Năm tuyệt vời của làng game quốc tế


Năm 2013, game thủ chứng kiến nhiều sự biến động và xuất hiện của những sản phẩm đỉnh cao. Đầu tiên, đó là thông báo về sự xuất hiện và cuối cùng là ngày phát hành hai thế hệ console thế hệ mới của cả Sony và Microsoft. Tại thời điểm cuối năm này, PlayStation 4 rõ ràng đã đánh bại Xbox one về khoản doanh số bán hàng. Tuy nhiên, rõ ràng cả hai "gã khổng lồ" đều biết rằng cuộc chiến khốc liệt mới chỉ bắt đầu. Mỗi thiết bị đều có thế mạnh riêng và xác định khách hàng mục tiêu trên các phân đoạn rất khác nhau. Nếu PlayStation 4 hướng tới những game thủ hardcore, trở thành một thiết bị chuyên dụng thì Xbox one được định vị như một sản phẩm chiếm giữ vị trí trung tâm trong phòng khách mỗi gia đình.


Ballmer nghỉ hưu

Đối mặt với phản ứng mờ nhạt của người dùng đối với Windows 8 và Windows Phone, có người cho rằng, CEO Steve Ballmer phải chịu trách nhiệm về điều đó. Nhưng sau khi ông vạch ra chiến lược “Một Microsoft” hồi tháng 7, nhiều người nghĩ rằng, ông sẽ có thời gian để nhìn thấy chúng được thông qua.


Tuy nhiên, vào tháng 8 vừa rồi, Ballmer công bố rằng sẽ về hưu trong năm nay. Đây rõ ràng là một quyết định khó khăn đối với “cựu binh” của Microsoft. Nhưng thương trường vẫn là thương trường. Trong khi Microsoft đang dần thâm nhập vào mảng di động và Windows 8.1 đã khắc phục một số vấn đề của hệ điều hành mới nhưng như thế vẫn chưa đủ. Hội đồng quản trị Microsoft hiện đang tìm kiếm người kế nhiệm thay thế Ballmer và những tin đồn đổ dồn vào Alan Mulally của Ford và cựu Giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop nhưng quyết định chính thức chưa được công bố cho đến năm 2014.


Microsoft mua Nokia


Một trong những sự kiện lớn nhất của thị trường thiết bị không dây năm 2013 chính là việc Microsoft chi 7,2 tỷ USD để mua lại mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị của Nokia. Trước đó, Nokia đã quyết định sử dụng hệ điều hành Windows Phone cho các smartphone của hãng. Đây được coi là vụ “sát nhập lớn nhưng chậm nhất trong lịch sử công nghệ”. Thương vụ này sẽ hoàn tất vào năm 2014.

Google bí mật xây dựng trung tâm dữ liệu nổi

Hồi tháng 10, báo chí đưa tin một sà lan tại vịnh San Francisco được cho là của Google để xây dựng trung tâm dữ liệu nổi trên đó. Gã khổng lồ tìm kiếm đã giành được bằng sáng chế về trung tâm dữ liệu sử dụng thủy năng từ cách đây vài năm và có vẻ như thông tin trên khá logic.


Nhưng sau đó, Google tiết lộ rằng, các sà lan sẽ là “không gian tương tác” để trình diễn các công nghệ mới của họ. Liệu sà lan của Google có phải là trung tâm dữ liệu nổi? Phát ngôn viên của Google cho biết, họ đang tìm cách sử dụng sà lan như một không gian tương tác, nơi mọi người có thể tìm hiểu về công nghệ mới. Chúng có thể sẽ gồm Google Glass, nhưng hy vọng không phải là xe hơi tự lái.


BlackBerry suy yếu


Từng là biểu tượng smartphone được nhiều người biết đến, phần lớn bởi vì chúng chỉ là thiết bị hỗ trợ đắc lực về chức năng email cho người dùng. Nhưng so với các nền tảng khác như iOS và Android, BlackBerry lại thất bại để lấy được lòng người tiêu dùng với BlackBerry 10. Năm nay, CEO Thorsten Heins không thể đưa nhà sản xuất điện thoại Canada trở lại thời hoàng kim. Tháng 8, BlackBerry đã đưa ra các “chiến lược thay thế” và nhận tiền cấp dưỡng từ tập đoàn tài chính Fairfax. Cuối cùng, Fairfax quyết định đầu tư 1 tỷ USD cho BlackBerry chứ không phải mua lại. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc CEO Heins bị sa thải và John Chen tạm giữ vị trí CEO của BlackBerry nhưng công ty vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.


Twitter IPO


Trang tiểu blog Twitter đã có một năm kinh doanh tốt hơn nhiều so với BlackBerry và đầu tháng 11 bắt đầu phát hành cổ phiếu. Sau những hỗn loạn lần phát hành đầu tiên của Facebook, mọi con mắt đều đổ dồn vào Twitter và sàn chứng khoán New York vào ngày 7/11 nhưng công ty đã chọn giá IPO là 26 USD và con số này đã tăng vọt sau khi mở cửa và giao dịch thành công đầu tiên được ghi nhận ở 45,1 USD. Twitter tiếp tục trở thành “tên tuổi có máu mặt” của Thung lũng Silicon trong năm 2013. Công ty đã phát hành ứng dụng video 6 giây – Vine cạnh tranh trực tiếp với lựa chọn video 15 giây của Facebook.

Snapchat dẫn đầu cơn lốc ứng dụng nhắn tin miễn phí

Snapchat là dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet mà người dùng có thể gửi tin nhắn cũng như các hình ảnh. Điểm nổi bật của ứng dụng này là nội dung của tin nhắn sẽ tự động biến mất không lâu sau khi được gửi đi. Điều này khiến Snapchat trở thành sự lựa chọn hàng đầu để gửi các tin nhắn nhạy cảm.


Mặc dù dịch vụ này không tạo ra bất kỳ doanh thu nào, tuy nhiên Snapchat vẫn được các “ông lớn” quan tâm và muốn thâu tóm vì số lượng người dùng đông đảo của dịch vụ này, đặc biệt trong giới trẻ. Tính đến cuối tháng 9/2013, Snapchat cho biết hiện có trung bình 350 triệu lượt tin nhắn được gửi mỗi ngày thông qua dịch vụ của mình.

Xì căng đan theo dõi người dùng của NSA

Hồi tháng 6, tờ Guardian đăng thông tin cho biết, nhà mạng Verizon đã bàn giao tận tay ba tháng bản ghi cuộc gọi của khách hàng cho NSA (cơ quan quan ninh quốc gia Hoa Kỳ). Ngay sau đó, tờ Washington Post cho biết, NSA đã khai thác trực tiếp vào máy chủ của 9 công ty Internet Hoa kỳ nhằm phục vụ cho chương trình có tên PRISM - chương trình thu thập dữ liệu người dùng. Các thông tin này cũng được Cựu nhân viên CIA - Edward Snowden tiết lộ. Từ tháng 6, ngày càng nhiều dữ liệu được Snowden tiết lộ đã đăng tải trên mặt báo toàn cầu.


FBI cho rằng, việc phát hành thông tin này là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, trong khi những người ủng hộ cho rằng, Snowden là người dùng để đưa các hoạt động của NSA ra ánh sáng. Trong khi đó, cộng đồng công nghệ hiện đang đẩy FBI phải tiết lộ rộng rãi những giao dịch liên quan an ninh quốc gia với NSA hoặc FBI nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

Dùng thiết bị điện tử trên máy bay


Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) vừa ban hành quy định cho phép hành khách được sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay thay vì phải tắt đi như trước đây. Đây là một bước tiến lớn trong quá trình mở rộng sự tự do dùng thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay mà không đe dọa tới an toàn chuyến bay.

Công nghệ mang trên người


Xu hướng các thiết bị công nghệ mang trên người đang dần thịnh hành và đã chứng kiến sự ra đời của các sản phẩm thực. Google Glassh sử dụng rộng rãi trong thế giới thực và sự đa dạng của đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe…

Tuệ Minh (Tổng hợp)

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast