Những xu hướng công nghệ sẽ phát triển trong năm 2016

Christopher Mims, cây viết của Wall Street Journal, đã đưa ra những dự đoán về hướng phát triển của công nghệ thế giới năm 2016.

Qua bài viết đăng trên Wall Street Journal, Christopher Mims cho rằng thế giới công nghệ trong năm tới sẽ đầy khác biệt. Không còn “dễ như ăn bánh”, 2016 sẽ là một năm của sự hoang dại và hứng khởi. Dưới đây là ba dự đoán đáng chú ý.

Các công ty công nghệ sẽ thâu tóm truyền thông

Có một câu chuyện phổ biến, rằng những nhà sáng lập của các công ty công nghệ muốn thay thế truyền thông truyền thống. Giám đốc điều hành của Facebook – Mark Zuckerberg là một ví dụ.

Những xu hướng công nghệ sẽ phát triển trong năm 2016 ảnh 1
Facebook đang tự tạo ra "tờ báo lớn nhất thế giới" bằng cách ra mắt Instant, công cụ liên kết với các trang tin trực tuyến để đưa bài viết lên Facebook và có tốc độ tải cực nhanh. Ảnh: CNET.

Cụ thể, ông chủ của Facebook từng tiết lộ một trong những mục tiêu của mình là tạo ra một tờ báo lớn nhất thế giới. Câu hỏi đặt ra là, bên nào sẽ cung cấp nội dung cho tờ báo ấy? Tờ Washington Post của Jeff Bezos hay tờ South China Morning Post của Jack Ma? Hai nhân vật sừng sỏ của giới công nghệ đang sở hữu trong tay tờ báo lớn. Câu trả lời còn đáng sợ hơn: Facebook đang muốn nuốt chửng tất cả các tờ báo lớn trên thế giới bằng cách từng bước khiến họ lệ thuộc vào mạng xã hội này. Sự ra đời của Instant là một cái bẫy lợi ích ngọt ngào cho đôi bên ở thời điểm hiện tại, nhưng trong tương lai, đây sẽ là công cụ giúp Facebook trở thành nguồn cung cấp tin tức lớn nhất thế giới.

Thực tế cho thấy, nhiều công ty truyền thông và tờ báo bị mua lại trong năm nay. Họ ngày càng kiếm ít tiền hơn. Christopher Mims cho rằng chính "cái tôi" đã mang những CEO công nghệ cùng nhau lèo lái toàn bộ ngành công nghiệp tin tức - vốn chịu nhiều tác động - bằng cách đổ tiền ra thâu tóm những tờ báo lớn.

Dự đoán về tương lai sẽ trở nên dễ dàng với Big Data

Thuật toán dự đoán – “quả ngọt” của dữ liệu lớn (Big Data) sẽ trở nên thật phổ biến khi chúng đi vào cuộc sống. Chẳng hạn như những người cho vay nắm rõ về con nợ thông qua Big Data. Hoặc khi dựa vào Big Data, người ta có thể dự báo thời tiết một cách siêu chính xác.

Điều này không đồng nghĩa với việc các ông chủ công nghệ có thể hỏi và dự đoán về những điều họ ao ước. Cái khó khăn nhất trong Big Data chính là bạn không bao giờ biết nhân tố nào sẽ mang đến kết quả mà bạn mong muốn. Nhưng trong năm 2016, nếu một công ty không thuê những nhà khoa học dữ liệu, họ sẽ khó có cơ hội thắng được các đối thủ cạnh tranh.

Yêu - ghét với thực tế ảo

Samsung vừa ra mắt một sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, mang tên Gear VR (Virtual Reality). Không may là nó chỉ tương thích với các dòng điện thoại của Samsung.

Những xu hướng công nghệ sẽ phát triển trong năm 2016 ảnh 2
Công nghệ thực tế ảo đã được nhiều hãng công nghệ hưởng ứng và liên tiếp có những sản phẩm hợp với túi tiền người dùng. Năm 2016 sẽ là thời điểm bùng nổ về số lượng các thiết bị thực tế ảo. Ảnh: SS.

Thế nhưng, một lượng lớn các thiết bị sẽ gia nhập thị trường vào đầu năm 2016, từ Oculus, HTC…, đồng nghĩa với việc đây sẽ là năm mà rất nhiều người có trải nghiệm đầu tiên với công nghệ thực tế ảo.

Tuy có khả năng gây buồn nôn hoặc mất phương hướng, một tác dụng phụ thường gặp, nhưng thực tế ảo là công nghệ tuyệt vời. Khi một người thử chơi game qua kính thực tế ảo, họ sẽ mất nhiều giờ làm quen. Nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào sự nhạy cảm của mỗi người. Một vài công ty cũng đã nghĩ đến việc hẹn hò qua kính thực tế ảo, giúp rút ngắn khoảng cách giữa các cặp đôi yêu xa.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast