Những xu hướng công nghệ sẽ thay đổi tương lai

Những công nghệ sau đây hứa hẹn sẽ tạo ra những thay đổi rất lớn trong việc ứng dụng công nghệ cho cuộc sống con người.

1. Dữ liệu lớn (Big Data)

Có thể bạn đã nghe nói nhiều về xu hướng này và nghĩ rằng nó không cần phải nhắc tới nữa. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Trước hết, chúng ta đang tạo ra thu thập dữ liệu ở tốc độ rất khủng khiếp. Nếu như năm 2010, CEO Google là Eric Schmidt cho biết thế giới đang tạo ra khoảng 5 exabyte dữ liệu (1 exabyte = 1 tỉ gigabyte) mỗi ngày thì nay con số đó có thể đã tăng gấp đôi.


Chúng ta không chỉ tạo ra dữ liệu mà còn thu thập chúng ở tốc độ đáng kinh ngạc, trước tiên là thông qua qua website và giờ đây thường qua các ứng dụng di động và cảm biến vốn sẽ khá phổ biến trong năm 2015.

Năm tới, các công ty như Intel và IBM sẽ biến tất cả dữ liệu thành công cụ ra quyết định mạnh mẽ. Đặc biệt IBM sẽ mở rộng hơn nữa phạm vi xử lý của siêu máy tính Watson và giới thiệu công nghệ điện toán nhận thức cho các ngành công nghiệp cần chia sẻ một lượng lớn dữ liệu. Hãy chờ đợi công nghệ này sẽ làm gì với dữ liệu Twitter và cái cách Watson xử lý căn bệnh ung thư thì bạn sẽ biết được sức mạnh của chúng.

Với Intel, công ty này đang xây dựng phần cứng và các nền tảng cần thiết để mang tới năng lực xử lý mạnh mẽ Dữ liệu lớn cho các doanh nghiệp. Thay vì ra quyết định dựa trên xu hướng thị trường hoặc nhu cầu khách hàng như trước đây, trong năm tới doanh nghiệp sẽ dựa trên các phân tích dữ liệu cứng mà họ có sẵn để tung ra sản phẩm và dịch vụ mới.

2. Trí thông minh nhân tạo

Tất cả các dữ liệu đều dẫn tới cuộc cách mạng về trí thông minh nhân tạo (AI). Chẳng hạn như Microsoft đang sử dụng máy tự học để phân tích giọng nói và hội thoại để công cụ dịch thuật mới là Skype Translator không chỉ dịch song ngữ theo thời gian thực mà còn có giọng điệu tự nhiên hơn. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là một dạng thức thông minh nhân tạo máy móc và không đại diện cho cách thức hoạt động của AI trong tương lai.


Cái mà chúng ta nói tới ở đây chính là một chương trình máy tính có tên Eugene Groostman. Chương trình giao tiếp máy tạo cho người đối diện cảm giác họ đang nói chuyện với một người bình thường chứ không phải với một cái máy. Tuy nhiên, tương lai sẽ được mở rộng ra rất nhiều khi người ta có thể tạo ra các cỗ máy có thể đối đáp đầy cảm xúc giống như con người.

Giờ đây phần mềm và phần cứng đều đã có thể tự học và sẽ nghĩ ở mức căn bản. Trong năm 2015, chúng ta sẽ chứng kiến những thành công tiếp theo của Demis Hassabis, Google. Anh ta đang “xử lý trí thông minh nhân tạo” và sẽ tích hợp và mã hóa chúng vào các mạch silicon. Dựa trên những thành tựu của Demis Hassabis mà chúng ta sẽ nhận thấy những thay đổi căn bản về dịch vụ Google, và sau đó là phần mềm và robot có thể tạo ra những kết nối mới mẻ hơn dựa trên khả năng tự học của máy.

3. Robot quanh ta

Theo giáo sư Julie A. Shah, người đứng đầu Nhóm Robot tương tác tại Phòng thí nghiệm thông minh nhân tạo khoa học máy tính MIT, chúng ta sẽ có nhiều bước tiến mới về công nghệ này trong năm 2015. Bà cũng rất tự tin về việc robot có thể kết hợp với con người theo cách tự nhiên hơn. Còn ở thời điểm hiện tại, hầu hết các loại robot công nghiệp đều làm việc trong những môi trường được kiểm soát chặt chẽ và tránh xa con người.


Hiện nay, Amazon đang dẫn đầu trong lĩnh vực này bằng cách kết hợp giữa cánh tay robot Robo-Stow - dùng để đưa các thức khỏi giá đỡ và robot di động Kiva để có thể di chuyển các thứ xung quanh sàn nhà máy tới tay người công nhân.

Còn ở bên ngoài phạm vi nhà máy thì những robot cá nhân như Jibo và Pepper sẽ được sử dụng tại gia vào năm 2015 nhưng tương lai lâu dài của chúng như thế nào vẫn chưa được định hình rõ ràng. Năm tới, chủ yếu những thành tựu đạt được trong lĩnh vực robot sẽ tập trung vào 2 mảng quan trọng chính: thao tác và di động. Các công ty như iRobot và các nhà nghiên cứu tại DARPA và MIT đang tập trung dạy cho robot cách di chuyển và làm việc giống như con người.

4. Công nghệ nano và khoa học vật liệu

Năm 2014 đã chứng kiến nhiều thành tựu về công nghệ nano, chẳng hạn như lồng nano giúp đưa thiết bị tiêu diệt ung thư có kích thước tế bào vào trong cơ thể người, và dạng thức siêu vật liệu (metamaterial) giúp biến dạng vật thể đánh lừa thị giác con người. Năm 2015 sẽ có những ứng dụng mạnh mẽ hơn về công nghệ này dựa trên các thành quả đã đạt được.


Song song với đó, công nghệ nano cũng mang lại những thay đổi lớn lao cho ngành khoa học vật liệu, từ điện thoại chống nước tới chất liệu nhựa thông minh hơn. Và năm 2015 chắc chắn sẽ có thêm nhiều loại vật liệu mới. Cũng trong năm tới sẽ có một hội nghị quan trọng về vật liệu thông minh tại Hàn Quốc và chúng ta sẽ đón chờ xem những công bố mới mẻ tại đây.

5. Công nghệ pin

Đối với các nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, cách thức để đối phó với khả năng giới hạn của công nghệ pin lithium-ionhiện nay, vốn đang được sử dụng cho hầu hết các thiết bị bỏ túi, là tạo ra những quả pin lớn hơn. Tất nhiên, các hãng như Intel, Qualcomm, Nvidia, AMD và Texas Instruments đều đã tạo ra những bộ vi xử lý di động tiết kiệm năng lượng hơn nhưng về cơ bản chưa giúp thay đổi mức độ lưu trữ và tiêu hao năng lượng của pin.


Trong năm 2015 sẽ có những đột phá trong lĩnh vực này. Hồi đầu năm vừa rồi, National Institute of Standards and Technology (Mỹ) cho biết các nhà khoa học của họ đang phát triển loại pin sử dụng Natri và hydrua kim loại phức hợp. Hướng đi này sẽ giúp tạo ra nguồn năng lượng di động mạnh hơn, rẻ hơn và ổn định hơn cho các thiết bị di động. Trong khi đó, Applied Materials cũng đang nghiên cứu công nghệ pin trạng thái rắn cao cấp có thể lưu được nhiều năng lượng hơn loại pin lithium ion truyền thống và có thể sản xuất dễ dàng hơn.

Năm 2015 cũng chứng kiến sự thông dụng hơn của loại hình sạc pin không dây cho thiết bị di động. Intel đang nghiên cứu công nghệ sạc không dây dựa trên công nghệ cộng hưởng từ. Có lẽ chúng ta chỉ cần đợi những thiết bị công nghệ tiêu dùng trong năm tới là có thể sử dụng được công nghệ sạc tiện dụng này.

6. Màn hình dẻo

Cuối cùng thì chúng ta cũng đã thấy những sản phẩm ứng dụng công nghệ màn hình cong như chiếc HDTV của LG hay Gear Fit của Samsung, hay thậm chí là chiếc HDTV màn hình dẻo (bán ra thị trường Hàn Quốc từ tháng 8/2014). Tuy nhiên, những công nghệ này còn rất đắt đỏ và không phải ai cũng có thể mua được các sản phẩm ứng dụng. Hy vọng năm 2015 sẽ phổ biến những sản phẩm tiêu dùng ứng dụng công nghệ này. Intel cho biết công ty này đang thu nhỏ các thành phần và loại bỏ hệ thống dây trên công nghệ WiDi (màn hình không dây). Còn Corning, hãng sản xuất kính cường lực Gorilla Glass,thì cho biết họ đã sẵn sàng cho ra loại kính dẻo và có khả năng bảo vệ màn hình mạnh mẽ hơn.


Trên đây là 6 xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2015, và tất nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua những xu hướng khác như mật khẩu sinh trắc, nhà thông minh, IoT, cảm biến và công nghệ đeo.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast