Nỗ lực đẩy lùi gian lận trong đo lường, chất lượng

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, những người làm công tác tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (TC-ĐL-CL) tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn tình trạng gian lận. Năm 2014, nhiều vụ việc được đưa ra ánh sáng, góp phần quan trọng làm lành mạnh thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2014, đoàn liên ngành kiểm tra, phát hiện 46/110 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh một cách đầy đủ về tình trạng gian lận trong đo lường, chất lượng hiện nay. Bởi, theo ông Bùi Phong An - Chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL: “Chỉ có đoàn liên ngành với nhiều thành phần tham gia mới phát hiện được những vi phạm của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đoàn liên ngành không thể tiến hành kiểm tra thường xuyên, chỉ tập trung vào những tháng cao điểm và dịp lễ, tết”. Bên cạnh đó, Chi cục TC-ĐL-CL lại không có bộ phận thanh tra, khi phát hiện vi phạm, chỉ có thể lập biên bản rồi gửi về bộ phận thanh tra của Sở Khoa học & Công nghệ. Bởi vậy, trong quá trình hoạt động, chi cục gặp không ít khó khăn”.

Nỗ lực đẩy lùi gian lận trong đo lường, chất lượng ảnh 1

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tăng cường kiểm tra các loại hàng hóa, góp phần làm lành mạnh thị trường.

Mặc dù UBND cấp huyện đều có cán bộ bán chuyên trách phụ trách công tác tiêu chuẩn, đo lường, nhưng khối lượng công việc quá nhiều nên hiệu quả không cao. Thậm chí, những cán bộ này chỉ được biết đến như là những “vệ tinh” dẫn đường khi các đoàn liên ngành yêu cầu. Đó là chưa nói đến việc thiếu hụt trang thiết bị trong quá trình tác nghiệp khi đội ngũ cán bộ Chi cục TC-ĐL-CL phải hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: kiểm tra thiết bị đo lường, chất lượng xăng dầu, mũ bảo hiểm…

Gian lận trong đo lường, chất lượng không chỉ làm mất công bằng trong hoạt động kinh doanh mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc cho người dân. Do đó, những năm gần đây, bên cạnh phối hợp với các cơ quan liên quan như: quản lý thị trường, BQL các chợ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, đơn vị còn tổ chức xuất bản cuốn “Cẩm nang hỏi đáp về TC-ĐL-CL sản phẩm”; hàng tháng, phát hành bản tin chia sẻ thông tin về tình hình chất lượng sản phẩm hàng hóa; thông tin kịp thời các thủ đoạn gian lận để các hộ tiểu thương và người tiêu dùng nhận biết.

Ngoài ra, chi cục còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chuyên ngành; đầu tư mua sắm trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đo lường ở các lĩnh vực như: xăng dầu, điện, nước, hàng đóng gói…; giám sát chặt chẽ việc sử dụng phương tiện đo không kiểm định hoặc quá hạn kiểm định. Cùng với đó, đơn vị còn thiết lập đường dây nóng, kịp thời cập nhật thông tin phản ánh của người tiêu dùng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết; duy trì và phát huy hiệu quả các điểm cân đối chứng trên địa bàn.

Năm 2014, đơn vị phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện và xử lý 46/110 cơ sở vi phạm; đồng thời, lập biên bản xử lý 31 cơ sở với hình thức nhắc nhở; cảnh cáo 15 cơ sở; tiêu hủy tại chỗ 300 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn; tiêu hủy đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực với tổng trị giá trên 20 triệu đồng. Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, tình trạng vi phạm về đo lường, chất lượng giảm gần 50% (năm 2013, có trên 90 vụ vi phạm). Tuy nhiên, để công tác đảm bảo đo lường, chất lượng đạt hiệu quả cao nhất, chi cục đề xuất tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ xây dựng một số phòng thí nghiệm kiểm định chất lượng an toàn thực phẩm. Đồng thời, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, tham gia giải thưởng chất lượng cao.

Công tác quản lý nhà nước về TC-ĐL-CL hàng hóa có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của địa phương. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết để tự bảo vệ mình, góp phần đẩy lùi tình trạng gian lận trong đo lường, chất lượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast