Nơi cao nhất con người từng ở

Các nhà khảo cổ học người Mỹ, Canada, Đức, Peru đã phát hiện 2 khu định cư cổ đại ở lưu vực sông Pucuncho trong dãy núi Andes phía nam Peru. Được gọi là Cuncaicha và Pucuncho, đó là nơi được cho là cao nhất mà con người từng ở.

Ảnh: Sci-News

Ảnh: Sci-News

Một lý thuyết khoa học về cư trú trên cao cho biết, phải có sự thích nghi về hình thể học nếu không sẽ khó tồn tại. Vì vậy, người Andean đã có những biến đổi di truyền khác với người thường để phù hợp với môi trường sống. Khác biệt quan trọng trong những người Andean bao gồm một tỷ lệ trao đổi chất cao, dung tích phổi lớn hơn và nồng độ hemoglobin cao hơn người bình thường, cho phép họ vượt qua tình trạng thiếu ô xy.

Trang Sci-News dẫn lời tiến sĩ Sonia Zarrillo của Đại học Calgary cho biết Cuncaicha là khu núi đá cao 4.500 m so với mực nước biển. Con người đã từng sống nơi này khoảng 11.500 - 12.400 năm trước. Còn khu Pucuncho nằm ở độ cao 4.400 m so với mực nước biển, nơi con người từng sống khoảng 11.500 - 12.800 năm trước.

Tiến sĩ Zarrillo cho biết các nhà khoa học không nghĩ rằng người xưa không chỉ đến các khu vực này trong ngắn hạn mà đó là nơi định cư lâu dài. Điều kiện khí hậu ở cả hai nơi đều rất khắc nghiệt, với lượng ô xy thấp, nhiệt độ thấp và độ cực cao của bức xạ mặt trời làm cho cuộc sống trong khu vực là một thách thức thật sự đối với người bình thường.

Bằng chứng khảo cổ tìm thấy tại các nơi này bao gồm các dấu hiệu của nơi cư trú như mảnh vỡ hộp sọ của con người, hài cốt động vật và hàng trăm công cụ bằng đá. Các công cụ này cho thấy con người xưa dùng chúng để giết mổ động vật làm thực phẩm, sản xuất chăn để chống lạnh, may vá y phục...

Theo Tạ Xuân Quan/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast