Ô tô tại Việt Nam sẽ phải dán tem thứ 3 ở kính lái

Dự kiến từ đầu năm 2015 tới, ô tô lưu hành tại Việt Nam phải dán thêm loại tem thứ 3 trên kính trước là nhãn năng lượng, trong đó ghi rõ mức tiêu thụ nhiên liệu với chính loại ô tô đó.

Theo dự thảo Thông tư “Quy định về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 7 chỗ trở xuống” do Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng, ô tô con loại từ 7 chỗ ngồi trở xuống phải thực hiện việc đăng ký, kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đưa xe ra thị trường tiêu thụ.

Riêng báo báo cáo thử nghiệm của nước ngoài sẽ được thừa nhận nếu cơ sở thử nghiệm được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp phép hoạt động thử nghiệm, có lĩnh vực hoạt động phù hợp, được cơ quan quản lý chất lượng đánh giá và chấp thuận; đồng thời báo cáo thử nghiệm phù hợp với các yêu cầu về phương pháp và chu trình thử tại Việt Nam.

Sắp có tem thứ 3 dán trên kính xe ô tô bên cạnh tem đăng kiểm và thu phí sử dụng đường bộ. ảnh VBF

Sắp có tem thứ 3 dán trên kính xe ô tô bên cạnh tem đăng kiểm
và thu phí sử dụng đường bộ. ảnh VBF

Việc kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng xe nhập khẩu sẽ kiểm tra nhận dạng và tính đồng nhất của lô xe, chọn một mẫu ngẫu nhiên trong lô xe đế thử nghiệm. Các trường hợp sẽ được miễn thử nghiệm mẫu trong vòng 1 năm gồm các xe cùng kiểu loại do cùng một cơ sở nhập khẩu đã được kiểm tra cấp chứng nhận và dán nhãn năng lượng; các xe có báo cáo thử nghiệm thỏa mãn quy định.

Dự thảo cũng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu là mức của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô nếu kết quả thử nghiệm của cơ sở thử nghiệm chuyên ngành không lớn hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp lớn hơn 4% thì lấy mức đo được của cơ sở thử nghiệm.

Nhãn năng lượng sẽ được dán lên kính phía trong xe, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Thông tin trên nhãn bao gồm các thông tin cơ bản về cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, thông tin cơ bản về xe và mức tiêu thụ nhiên liệu.

Dự kiến Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp với kiểu loại mới. Riêng với các xe sản xuất lắp ráp được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2015 sẽ áp dụng dán nhãn năng lượng từ 1/1/2016.

Như vậy, đây sẽ là loại tem thứ 3 được dán trên kính phía trong xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, bên cạnh hai loại tem chứng nhận đăng kiểm và tem đóng phí sử dụng đường bộ. Cơ quan chủ trì dán nhãn vẫn là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hữu Thọ

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast