Phần mềm độc hại lén... đào Bitcoin

Hãng bảo mật Malwarebytes vừa phát hiện một phần mềm độc hại (malware) biến máy tính của người dùng thành công cụ khai thác tiền ảo Bitcoin.

Ảnh minh họa: Digitaltrends
Ảnh minh họa: Digitaltrends

Sự tinh quái của phần mềm này nằm ở chỗ vẫn liệt kê đầy đủ chức năng "mượn" máy tính người dùng để khai thác Bitcoin, song lại cố tình ẩn đoạn thông tin quan trọng này sâu trong phần Thỏa thuận người dùng cuối (End User License Agreement - EULA).

Mọi việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi một người dùng gửi thắc mắc đến Malwarebytes, nhờ giúp đỡ về việc máy của người này có một ứng dụng luôn chiếm dụng đến hơn 50% tài nguyên máy tính của mình. Và không khó để các chuyên gia tại Malwarebytes phát hiện phần mềm này đang khai thác tiền ảo Bitcoin để chuyển về cho chủ - kiêm người lập trình ra nó.

Quá trình điều tra tiếp theo thấy file trực tiếp thực hiện quá trình khai thác Bitcoin có tên jhProminer, được điều khiển bởi một file "mẹ" mang tên monitor.exe. Công ty chịu trách nhiệm cho phần mềm độc hại này là We Build Toolbars LLC.

Malwarebytes cảnh báo người dùng cần thường xuyên cập nhật các chương trình diệt virus để bảo vệ máy tính của mình, không tải về những thanh công cụ (toolbar) hay phần mềm đáng nghi ngờ hoặc không rõ nguồn gốc và luôn cập nhật phiên bản mới nhất cho trình duyệt.

Trung Quốc cấm dùng Bitcoin để giao dịch

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết tiền ảo Bitcoin "không đủ tiêu chuẩn để được công nhận là một loại tiền tệ", do đó cấm dùng Bitcoin trong giao dịch.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa chính thức ra lệnh cấm công nhận các giao dịch thực hiện bằng tiền ảo Bitcoin, một động thái khiến giá trị loại tiền ảo này ngay lập tức bị giảm xuống dưới 1.000 USD/đồng, so với mức tăng đỉnh điểm trước đó là 1.242 USD/đồng (tương đương giá vàng).

Với lý do tiền ảo Bitcoin sở hữu những "rủi ro không thể chấp nhận" về tính ẩn danh của người sử dụng cùng với sự thiếu vắng một cơ quan kiểm soát tiền tệ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ban hành các văn bản hướng dẫn đến mọi ngân hàng và tổ chức tài chính trên toàn nước này, với nội dung khuyến cáo cấm công nhận và sử dụng tiền ảo Bitcoin.

Bên cạnh đó, một ngân hàng lớn khác của Trung Quốc là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thì cho biết đã và đang "giám sát" sự phát triển của Bitcoin và rất "quan ngại" về tính "thiếu vắng địa lý pháp lý" của loại tiền tệ ảo. Cơ quan này nhận xét Bitcoin sở hữu quá nhiều rủi ro, từ khả năng tăng giá không phanh cho đến nguy cơ bị lợi dụng làm công cụ rửa tiền cho kẻ xấu, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến bất hợp pháp.

Trung Quốc cũng là quốc gia sở hữu sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới là BTC China.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngân hàng Bank of America của Hoa Kỳ vừa công bố báo cáo nghiên cứu mới nhất với nhận định Bitcoin có tiềm năng trở thành một hình thức thanh toán và giao dịch chính.

Ra đời năm 2009, có lẽ chưa bao giờ Bitcoin phát triển mạnh mẽ đến thế và được những thế lực tài chính lớn của thế giới để ý đến như vậy. Câu chuyện về loại tiền tệ ảo này, vì thế, chỉ mới bắt đầu.

Nguồn: Tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast