Phát hiện ra hai loại protein gây căn bệnh ung thư não

Các nhà khoa học Italy cùng các đồng nghiệp Canada đã tìm ra hai protein được cho là nguyên nhân tạo ra các khối u ở não, mở hướng đi mới trong việc tìm kiếm giải pháp chữa căn bệnh mà y học hiện vẫn bó tay.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Alessandro Perin thuộc Viện thần kinh học Carlo Besta ở thành phố Milan, Italy, đứng đầu cho biết các protein nói trên có khả năng kích thích và phát triển glioblastoma, một trong những loại u não ác tính phổ biến nhất.

Nhờ các protein này, các tế bào trong glioblastoma phát triển nhanh chóng, lây lan khắp não và chèn lấn các tế bào não thông thường.

Hiện tại, khoa học chưa thể ngăn chặn sự phát triển của các glioblastoma bằng phương pháp hóa trị hoặc xạ trị.

Theo giáo sư Perin, hai protein trên hoạt động trong vài nhóm tế bào glioblastoma nhất định, nơi các khối u não bắt đầu sản sinh, và tạo ra tế bào u não đầu tiên. Chúng cũng kích thích sự tái sinh của u não. Điều này giải thích tại sao tỷ lệ u não tái phát sau phẫu thuật và hóa trị hoặc xạ trị thường cao hơn các dạng u khác.

Công trình nghiên cứu là kết quả hợp tác của Viện Carlo Besta, Bệnh viện Treviso, Viện nghiên cứu Gene và Lý sinh Napoli của Italy với Viện não Hotchkiss và Đại học Calgary, Canada.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast