Phát hiện xương hóa thạch 12.000 năm tuổi

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, tại buổi họp báo ngày 16/5 được tổ chức ở Mexico City, Viện Nhân chủng và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) đã công bố một bộ xương hóa thạch được tìm thấy tại hang Hoyo Negro thuộc Tulum, bang đông nam Quintana Roo có niên đại trên 12.000 năm và là hóa thạch có niên đại cao nhất cho đến nay được phát hiện tại châu Mỹ, sau nhiều năm nghiên cứu và dùng các biện pháp thẩm định khoa học tiên tiến nhất.

Bộ xương được phát hiện trong một hang ngập nước
Bộ xương được phát hiện trong một hang ngập nước


Theo các nhà khảo cổ, bộ xương hóa thạch trên thuộc về một thiếu nữ khoảng 15-16 tuổi gốc châu Á. Sau khi chết, người thiếu nữ này đã được mai táng tại hang trên và từng bị ngập trong nước do quá trình băng tan diễn ra cách đây 10.000 năm. Việc phát hiện ra bộ xương hóa thạch lâu năm này đã góp phần củng cố thuyết về lịch sử người Mexico hiện đại và phần nào chứng minh hiện tượng di cư từ vùng Siberia sang châu Mỹ.

Theo nền văn hóa của người Maya 3.000 năm tuổi, khi một người chết đi, tức là bước vào thế giới bên kia, và để đánh dấu bước ngoặc này, người Maya có tập tục mai táng trong hang hay trong ngôn ngữ Maya còn gọi là Xibalbá cùng với nhiều động vật và đồ gia dụng gốm sứ...

Bang Quintana Roo cùng với 4 địa phương miền nam Mexico là một phần lãnh thổ của vương quốc Maya xưa kia bao gồm cả lãnh thổ của các nước Guatemala, Belice, Honduras, El Salvador hiện nay. Nét đặc trưng nổi bật của văn hóa Maya là kiến trúc tháp hoành tráng và cầu kỳ, mang giá trị nghệ thuật và tâm linh cao.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast