Phạt nặng Kia, Hyundai vì khai khống tiết kiệm nhiên liệu

Ngày 4/11, chính phủ Mỹ thông báo hai tập đoàn Hàn Quốc Kia và Hyundai phải nộp phạt 350 triệu USD vì tội khai khống khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi hai công ty này.

Phạt nặng Kia, Hyundai vì khai khống tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1

Tháng 11-2012, Hyundai và Kia thừa nhận đã khai khống khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi hai hãng thêm ít nhất 1,6 km/gallon xăng.

Theo Reuters, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), Bộ Tư pháp và Ủy ban Nguồn lực không khí California và Kia cùng Hyundai đã đạt thỏa thuận dàn xếp cuộc điều tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi hai hãng từ năm 2012.

“Đây là thông điệp quan trọng tới các nhà sản xuất xe hơi khắp thế giới rằng họ phải tuân thủ luật pháp Mỹ” - Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nhấn mạnh.

Các nhà phân tích cũng cho rằng mọi hãng xe hơi giờ sẽ phải kiểm tra kỹ càng sản phẩm để tuân thủ luật môi trường của Mỹ.

Tháng 11-2012, Hyundai và Kia thừa nhận đã khai khống khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi hai hãng thêm ít nhất 1,6 km/gallon xăng.

Tháng 12-2013, Hyundai và Kia đã cam kết bồi thường cho người mua xe khoảng 395 triệu USD.

Việc khai khống khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến sáu triệu xe của Hyundai và Kia xả ra môi trường 4,75 triệu tấn khí thải nhà kính, vượt xa mức mà hai hãng đăng ký với EPA.

Hai hãng xe Hàn Quốc cam kết sẽ nhờ các cơ quan kiểm tra độc lập để kiểm tra và xác định mức tiết kiệm nhiên liệu của sản phẩm trong thời gian tới.

Số tiền 350 triệu USD mà mức phạt dân sự lớn nhất mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra theo quy định của Luật không khí sạch Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast