Phi hành gia Gennady Padalka lập kỷ lục 879 ngày làm trong vũ trụ

Sáng 12/9, đội bay quốc tế Nga, Kazakhstan và Đan Mạch từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã trở về Trái Đất an toàn, trong đó phi hành gia người Nga Gennady Padalka đã lập kỷ lục với 879 ngày đêm làm việc trong vũ trụ sau tổng cộng 5 chuyến du hành.

Phi hành gia Gennady Padalka lập kỷ lục 879 ngày làm trong vũ trụ ảnh 1
Scott Kelly, Gennady Padalka và Mikhail Kornienko (phía trước) Samantha Cristoforetti, Anton Shkaplerov và Terry Virts (phía sau). (Nguồn:AFP)

Toàn bộ quá trình từ lúc tách rời ISS và bay về Trái Đất, tách bỏ các bộ phận, cho đến lúc chỉ còn khoang đổ bộ của con tàu "Liên hợp TMA-16M" chở ba phi hành gia tiếp đất trên thảo nguyên thuộc Kazakhstan đều diễn ra bình thường, tình trạng sức khỏe của các phi công ổn định.

Hiện, các chuyên gia cứu hộ đã đưa được họ ra khỏi khoang đổ bộ. Công việc đầu tiên chờ đợi các phi hành gia trên mặt đất là kiểm tra y tế.

Sau đó, cả ba người sẽ đến thủ đô Astana dự lễ tiếp trọng thể của lãnh đạo Kazakhstan do thành viên đội bay Aidyn Aimbetov là nhà du hành vũ trụ đầu tiên của nước này.

Nhóm phi hành gia trên là nhóm thứ 44 làm việc trên ISS trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu vũ trụ giữa Nga với phương Tây.

Kỷ lục làm việc 879 ngày đêm trên vụ trụ của Gennady Padalka đã phá kỷ lục cũng do một nhà du hành Nga lập 10 năm trước với 803 ngày, 9 giờ và 41 phút.

Còn phi hành gia Đan Mạch và Kazakhstan mới chỉ lên ISS từ ngày 4/9 vừa qua, trong đó Andreas Mogensen cũng là phi công vũ trụ đầu tiên của Đan Mạch.

"Tiếp quản" ISS hiện nay là nhóm gồm ba phi hành gia người Nga, hai nhà du hành của Mỹ và một phi công vũ trụ của Nhật Bản./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast