Samsung thử nghiệm xe tải nhìn xuyên, lái an toàn hơn

Với một màn hình lớn phản chiếu ở đuôi xe tải cho phép các xe sau quan sát và vượt lên dễ dàng hơn.

Tập đoàn Samsung, Hàn Quốc vừa cho thử nghiệm một tính năng an toàn dành cho các xe đi trên xa lộ nhiều xe tải, có tên gọi là Safety Truck. Cách thức hoạt động của nó khá đơn giản, dùng một camera không dây gắn trên đầu xe tải để ghi hình suốt hành trình. Những hình ảnh này sẽ truyền trực tiếp tới một màn hình lớn (ghép vào từ 4 màn hình nhỏ) gắn phía đuôi xe, cho phép các xe phía sau quan sát rõ hơn giao thông phía trước để vượt lên một cách an toàn.

Samsung thử nghiệm tính năng an toàn Safety Truck

Samsung thử nghiệm tính năng an toàn Safety Truck

Cách thức hoạt động của Safety Truck giống hệt với một hệ thống an toàn có tên Transparentius concept của công ty thiết kế Art Lebedev đến từ Nga từng giới thiệu trong năm 2009. Đây cũng là một hệ thống nhằm cải thiện an toàn giao thông công cộng.

Samsung cho biết công ty đang cố gắng để có được sự chấp thuận pháp lý cho việc triển khai Safety Truck, tuy nhiên ý tưởng không thiết thực về mặt kinh tế ở quy mô lớn. Chiếc camera có thể có giá rẻ và đơn giản, nhưng bốn màn hình trên mỗi chiếc xe tải sẽ là một đầu tư lớn cho bất kỳ công ty vận tải nào muốn trang bị, đặc biệt là khi nó không tạo ra bất kỳ lợi ích tài chính trực tiếp nào. Dù vậy thì ý tưởng của Samsung thật sự rất ấn tượng, khi có thể vượt qua các thách thức về kỹ thuật (như độ chói của ánh sáng mặt trời) để thực hiện ý tưởng.

Ngoài ra, một giải pháp thực tế hơn để cải thiện thông tin khi lái xe sẽ được cung cấp bởi các hệ thống Vehicle-to-Vehicle Communication (V2V), dự kiến sẽ có mặt trên các mẫu xe hơi mới tại Hoa Kỳ vào năm 2016.

Công nghệ V2V là một dạng mạng liên kết mà trong đó các xe tham gia giao thông truyền dữ liệu về tốc độ, vị trí và hướng di chuyển của mình lên mạng, nhờ đó máy tính sẽ phân tích và đưa ra cảnh báo trong trường hợp có thể xảy ra va chạm, giúp các tài xế có thời gian chuẩn bị trước khi đưa ra phản ứng.

Bằng cách này, V2V thậm chí còn thực hiện được nhiều hơn những gì mà xe Safety Truck của Samsung sẽ làm, mặc dù các xe tải trong suốt có thể sẽ có nhiều ứng dụng công nghệ tuyệt vời hơn.

Theo 24h.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast