Samsung thua kiện Apple, bồi thường 119,6 triệu USD

Một tòa án liên bang Mỹ tuyên án Samsung vi phạm 2 bằng sáng chế của Apple, yêu cầu nhà sản xuất Hàn Quốc bồi thường hơn 119,6 triệu USD.

Theo phán quyết, tất cả điện thoại Samsung bị Apple kiện đều vi phạm bằng sáng chế mở liên kết nhanh song không vi phạm bằng sáng chế tìm kiếm phổ quát và đồng bộ hóa. Với bằng sáng chế vuốt để mở khóa, chỉ có một số sản phẩm Samsung vi phạm.

Ngược lại, 3 mẫu iPhone và 2 mẫu iPod touch của Apple cũng vi phạm một trong hai bằng sáng chế liên quan đến tính năng ảnh và video mà Samsung mang đi kiện Apple, song sự vi phạm này không cố tình và chỉ phải bồi thường 158.400 USD.

Cuộc chiến giữa Apple và Samsung thực chất là nhằm vào Google Android. Ảnh minh họa

Cuộc chiến giữa Apple và Samsung thực chất là nhằm vào Google Android. Ảnh minh họa

Apple trước đó đòi 2,2 tỷ USD tiền bồi thường, trong khi Samsung tính toán nhiều nhất chỉ 38 triệu USD. Hãng cũng tìm kiếm khoản bồi thường 6 triệu USD từ Apple. Dù khoản phạt cuối cùng được xác định còn kém xa so với nguyện vọng ban đầu, Apple vẫn khá hoan hỉ trước thắng lợi này.

Đây là phiên xử lớn thứ hai giữa hai công ty tại Mỹ và chắc chắn chưa phải phiên cuối cùng. Năm 2012, cả hai gặp nhau trên tòa khi Apple “tố” lứa điện thoại và máy tính bảng Galaxy đầu tiên trông giống hệt iPhone, iPad. Một bồi thẩm đoàn đồng ý với Apple và buộc Samsung bồi thường 1,05 tỷ USD nhưng sau đó giảm còn 939,9 triệu USD với lý do tính toán sai.

Trong suốt 1 tháng xử án, Apple tranh luận nhiều tính năng quan trọng của điện thoại Samsung là do Apple phát minh. Samsung biện hộ điện thoại của mình hoạt động trên nền tảng Android của Google, do đó, mọi khiếu kiện của Apple đều là nhằm vào Google. Dù gã khổng lồ tìm kiếm không phải một thành phần của vụ kiện, theo Samsung, Google và Android mới chính là mục tiêu thực sự của Apple.

Hơn 70% smartphone đang có trên thị trường chạy Android, hệ điều hành Google cấp phép miễn phí cho Samsung và các nhà sản xuất khác. Google tham gia thị trường smartphone khi Chủ tịch Eric Schmidt khi ấy vẫn đang trong ban quản trị Apple. Động thái này khiến cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs vô cùng phẫn nộ, xem Android là sự sao chép trắng trợn của iPhone.

Sau khi loại Schmidt ra khỏi ban lãnh đạo, Jobs thề Apple sẽ phát động “chiến tranh hạt nhân” phá hủy Android và đồng minh. Trong phiên xử trước đó, luật sư Samsung đưa ra bằng chứng là email Jobs gửi cấp dưới năm 2010, thúc ép họ tổ chức “cuộc chiến thần thánh” chống lại Android trong năm 2011.

Du Lam (tổng hợp)

Nguồn: ictnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast