Scooter điện dành cho thị trường Đông Nam Á từ Đài Loan

Smartscooter - xe điện của Gogoro không sạc điện như các sản phẩm thông thường khác mà dùng pin thay thế. Xe có thể đạt vận tốc gần 100 km/h.

Ghé thăm thành phố Đài Bắc (Đài Loan) dịp hè 2015, mọi du khách đều không tránh khỏi tò mò, dừng chân trước showroom của Gogoro - đơn vị sản xuất một trong những chiếc xe máy điện đẹp nhất từ trước đến nay.

Gogoro Smartscooter có thiết kế dạng giọt nước, tạo ấn tượng mạnh với những người lần đầu tiên bắt gặp nó. Ảnh: Thành Duy.
Gogoro Smartscooter có thiết kế dạng giọt nước, tạo ấn tượng mạnh với những người lần đầu tiên bắt gặp nó. Ảnh: Thành Duy.

Điểm độc đáo của chiếc Smartscooter (tên gọi mẫu xe điện của hãng) nằm ở chỗ, chúng không sạc điện như các mẫu xe thông thường. Thay vào đó, xe dùng pin thay thế. Hãng dự định sẽ phủ những trạm thay thế pin GoStation khắp các thành phố lớn nơi dòng xe này có mặt. Người dùng chỉ mất khoảng 10 giây để thay thế pin cho Smartscooter. Đây thực sự là một thách thức lớn bởi mỗi trạm này có giá xấp xỉ 10.000 USD.

Không “chậm và an toàn” như một số mẫu xe điện gần đây, Smartscooter có thể tăng tốc từ 0 đến 50 km/h trong 4,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa gần 100 km/h. Tốc độ này tương đương với một chiếc Vespa 946.

Chiếc xe điện độc đáo này có thể kết nối với iPhone hoặc smartphone Android để điều chỉnh màu của màn hình hiển thị, ánh sáng đèn hoặc âm lượng của còi xe (tối đa mức 11).

Người sáng lập ra Gogoro đều là những nhà thiết kế smartphone từng làm việc cho HTC. Do đó, hãng lấy khẩu hiệu cho Smartscooter là "all about the detail" - tạm dịch là "chú ý đến từng chi tiết". Ảnh: Thành Duy.
Người sáng lập ra Gogoro đều là những nhà thiết kế smartphone từng làm việc cho HTC. Do đó, hãng lấy khẩu hiệu cho Smartscooter là "all about the detail" - tạm dịch là "chú ý đến từng chi tiết". Ảnh: Thành Duy.

Theo The Verge, tham vọng của Gogoro là phủ sóng chiếc Smartscooter tại 41 thành phố lớn nhất tại các nước đang phát triển trước năm 2030, trọng tâm là thị trường Đông Nam Á. Theo ông Horace Luke - CEO của Gogoro, các nước Đông Nam Á là những thị trường phụ thuộc nhiều nhất vào các phương tiện giao thông 2 bánh. Ngoài ra, Smartscooter cũng sẽ giúp giải quyết đáng kể vấn đề ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn như Bangkok hay TP HCM.

Smartscooter có thể tương tác với smartphone, tablet chạy cả Android, iOS - điều hiếm gặp trên những chiếc xe điện. Ảnh: Thành Duy.
Smartscooter có thể tương tác với smartphone, tablet chạy cả Android, iOS - điều hiếm gặp trên những chiếc xe điện. Ảnh: Thành Duy.

Luke từng là một nhà thiết kế smartphone, làm việc cho HTC. Dự án xe máy điện Smartscooter của ông nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cựu đồng nghiệp. Chẳng hạn, CEO kiêm chủ tịch HTC Cher Wang cũng là một trong những nhà đầu tư lớn của Gogoro.

Hãng chưa công bố những thông số cụ thể của Smartscooter, nhưng khẳng định, mẫu xe điện này sẽ ra mắt mùa hè năm nay, trước tiên tại thị trường Đài Loan. Dự kiến, giá bán của Smartscooter không thấp hơn một chiếc xe máy tay ga cao cấp.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast