Snowden đột nhập NSA bằng phần mềm rẻ tiền

Các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ “người thổi còi” Edward Snowden đã trộm khối tài liệu mật khổng lồ từ hệ thống của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) bằng một phần mềm đơn giản, rẻ tiền và dễ sử dụng.

Theo báo New York Times, tình báo Mỹ cho biết Snowden đã dùng phần mềm “crawler”, có khả năng tự động lấy dữ liệu từ trên web để “nạo vét” tài liệu mật từ hệ thống mạng NSA. Giới chuyên gia nhận định đây là điều đáng kinh ngạc bởi một trong những sứ mệnh của NSA là bảo vệ các hệ thống máy tính chứa tài liệu tình báo và quân sự nhạy cảm trước những cuộc tấn công mạng nguy hiểm bằng các phần mềm do thám hiện đại.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngược lại, Snowden chỉ cần dùng một phần mềm thông dụng, dễ phát hiện là đã có thể lấy trộm vô số tài liệu mật của NSA. Đáng nói hơn là Snowden lấy tài liệu của NSA gần ba năm sau vụ binh nhất Brad Manning ăn trộm hàng trăm nghìn tài liệu quân sự và ngoại giao Mỹ hồi năm 2010 và chuyển cho trang WikiLeaks cũng bằng phương pháp tương tự. Sau vụ đó, Chính phủ Mỹ đã ra lệnh cho các cơ quan nhà nước phải cài đặt phần mềm chống rò rỉ vào hệ thống mạng.

Nhưng NSA với sức mạnh công nghệ hiện đại lại bị Snowden xỏ mũi. Trên thực tế, cơ sở tại Hawaii, nơi Snowden làm việc, không cập nhật phần mềm chống “rò rỉ từ bên trong”. Các quan chức tình báo Mỹ cho biết đã vài lần Snowden bị thẩm vấn vì việc “sục sạo” hệ thống của NSA. Tuy nhiên “người thổi còi” viện một lý do hết sức đơn giản là có thể tránh được mọi nghi ngờ. Đó là anh là người quản lý hệ thống nên phải thường xuyên chuyển dữ liệu vào các máy chủ khác nhau để bảo trì mạng lưới.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast