Sự kiện CNTT lớn nhất châu Á được tổ chức tại Việt Nam

ASOCIO ICT Summit, diễn đàn cấp cao về CNTT lớn nhất ở châu Á và châu Đại Dương, sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28-31/10 tới.

ASOCIO ICT Summit là sự kiện CNTT lớn nhất châu Á
ASOCIO ICT Summit là sự kiện CNTT lớn nhất châu Á

Đây là lần thứ hai sau 11 năm Việt Nam mới giành được quyền đăng cai sự kiện này. Năm 2003, ASOCIO ICT Summit lần đầu được tổ chức tại Hà Nội và thành công của sự kiện đã gây bất ngờ, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng CNTT quốc tế bởi khi đó Việt Nam vẫn chưa được biết đến trên bản đồ CNTT thế giới.

Tháng 3/2014, trong phiên họp Hội đồng điều hành ASOCIO tại Hong Kong, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã bảo vệ thành công phương án tổ chức Diễn đàn. Ứng dụng CNTT trong tái cấu trúc nông nghiệp, phát triển nông thôn sẽ là một nội dung chính của Diễn đàn năm nay và sẽ được dành thời lượng đáng kể để thảo luận. Đây là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm thế giới, đưa CNTT thành nền tảng của phương thức phát triển mới, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, thay đổi mô hình phát triển nông nghiệp và nông thôn. ASOCIO ICT Summit 2014 được kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực không chỉ cho sự phát triển CNTT mà cả kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời tạo một dấu ấn mới của Việt Nam trong ngành CNTT khu vực và thế giới.

Tại cuộc họp báo công bố sự kiện vào sáng 8/5 ở Hà Nội, ông David Chang, Tổng thư k‎ý ASOCIO, chia sẻ: “ASOCIO tin tưởng giao quyền đăng cai tổ chức cho VINASA vì sự tín nhiệm về năng lực tổ chức, uy tín hoạt động của Hiệp hội, nhưng quan trọng hơn nữa là vì năng lực và uy tín của ngành CNTT Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây. Thông qua Diễn đàn quốc tế quan trọng bậc nhất này, chúng tôi muốn tạo cơ hội và ủng hộ cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của CNTT tại Việt Nam. Việt Nam đã có nền tảng khá tốt và chúng tôi tin rằng nếu có tầm nhìn đúng và chính sách, chiến lược phù hợp thì Việt Nam sẽ mau chóng tiến kịp các nước có nền CNTT phát triển trên thế giới”.

Dự kiến sẽ có hơn 700 đại biểu tham dự Diễn đàn năm nay, trong đó có trên 250 đại biểu quốc tế là lãnh đạo các hiệp hội, các các tập đoàn CNTT hàng đầu của gần 30 nước và vùng lãnh thổ. Các hoạt động chính của Diễn đàn gồm hội nghị, hội thảo chuyên sâu, triển lãm, hoạt động kết nối kinh doanh… Cuộc họp Đại hội đồng ASOCIO và Ngày CNTT Nhật Bản 2014 cũng sẽ được tổ chức song song tại Hà Nội trong dịp này.

ASOCIO ICT Summit lần đầu được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2003
ASOCIO ICT Summit lần đầu được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2003

Theo PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết, Việt Nam đã thay đổi chóng mặt trong 11 năm qua. Vào thời điểm năm 2003, số người sử dụng Internet chỉ chiếm khoảng 0,04% tổng dân số (hiện nay là 35%). Việt Nam chưa có cái gọi là nền công nghiệp CNTT, số sinh viên công nghệ ra trường rất ít ỏi. Ngành công nghiệp phần cứng và phần mềm Việt Nam sau đó đã bước vào chu kỳ bùng nổ phát triển, đạt mức tăng trường cao 30 – 40%/năm liên tục nhiều năm sau đó.

Việt Nam liên tục thăng tiến trên các bảng xếp hạng về CNTT, đặc biệt đã trở thành một quốc gia có tên tuổi trong việc gia công, xuất khẩu phần mềm. Hà Nội, TP HCM liên tục giữ vị trí cao trong danh sách các thành phố hấp dẫn về gia công - xuất khẩu phần mềm. Năm 2012 Việt Nam vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác gia công phần mềm lớn thứ 2 của Nhật Bản. Sự phát triển của Chính phủ điện tử tại Việt Nam cũng được Liên Hiệp Quốc xếp hạng 4 tại khu vực Đông Nam Á và hạng 83/150 thế giới.

ASOCIO ICT Summit là sự kiện thường niên lớn nhất, quan trọng nhất về CNTT khu vực châu Á - châu Đại dương do ASOCIO tổ chức. ASOCIO là hiệp hội quốc tế lớn nhất về CNTT của châu Á - châu Đại dương với 22 hiệp hội thành viên chính thức, đại diện cho 22 nền kinh tế trong khu vực, bao gồm: Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam… và 5 hiệp hội thành viên quan sát viên là: Mỹ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Canada.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast