Tác giả mật khẩu máy tính cho rằng nó là "cơn ác mộng"

Fernando Corbató - tác giả của mật khẩu máy tính cách đây gần 50 năm, cho rằng nó đang trở thành cơn ác mộng trong thời đại World Wide Web hiện nay.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờWall Street Journal, tác giả của mật khẩu máy tính - Fernando Corbató - người đã có công phát minh ra cách thức bảo mật này cách đây gần 1/2 thế kỉ - cho rằng nó đang trở thành một "cơn ác mộng" trong thời đại hiện nay.

Mật khẩu đã trở thành một công cụ bảo mật chính và cực kì quan trọng để bảo vệ dữ liệu của người dùng trên internet, cũng như đảm bảo sự riêng tư. Tuy nhiên, theo thời gian thì hàng loạt dịch vụ đã ra đời, mỗi một dịch vụ như vậy lại cần tới 1 tài khoản và mật khẩu, thì cơ chế bảo mật này khiến cho người dùng "ngột thở" và làm cho việc ghi nhớ mật khẩu trở nên vô cùng khó khăn.

"Tôi cho rằng không ai có thể nhớ hết tất cả các mật khẩu của họ, có nghĩa rằng họ sẽ phải chọn 1 trong 2 cách: ghi mật khẩu ra một tờ giấy, hoặc dùng 1 ứng dụng quản lý mật khẩu.

Riêng Fernando Corbató, ông chọn cách chép ra giấy, nhưng dù áp dụng cách nào đi nữa thì rõ ràng sự bất tiện là không thể tránh khỏi. Corbato cũng cho rằng mật khẩu không phải là giải pháp bảo mật ở cấp độ cao, nhưng đủ an toàn để bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi những người dùng thông thường khác.

Nhận định của Fernando Corbató cũng giống với ý kiến của các chuyên gia khác. Jonathan Klein, Chủ tịch của Usher, 1 công ty cung cấp các giải pháp nhận diện cho doanh nghiệp, cho rằng điểm yếu của mật khẩu nằm ngay trong cơ chế bảo mật của nó.

Ông giải thích rằng đó là bởi việc gửi các thông tin nhạy cảm - như mật khẩu - tới 1 máy chủ khác, có nghĩa là thông tin đó đã có nguy cơ bị hacker đánh cắp. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân mà tác giả của bộ tiểu thuyết "Game of Thrones" vẫn dùng máy tính DOS và phần mềm "cổ lỗ".

Theo Tri Thức Trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast